10 thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho bà bầu 10 thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho bà bầu

10 thực phẩm tăng sức đề kháng cho bà bầu

14-01-2016
Bởi: Lan Anh Lưu Có: 0 bình luận 1158 lượt thích

Sức đề kháng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mẹ và bé khỏi những tác động xấu từ môi trường và vi-rút bên ngoài. Dưới đây là các gợi ý 10 loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng để các mẹ cung tham khảo.

1. Chuối

Chuối là loại quả rất giàu kali, vitamin và năng lượng có thể giúp phụ nữ mang thai khắc phục tình trạng cơ thể mệt mỏi, đặc biệt vào những lúc ốm nghén. Ngoài ra, chuối cũng có tác dụng nhuộn tràng, ngăn ngừa chứng táo bón trong thai kỳ. Nên ăn chuối vào bữa sáng, kèm theo một cốc sữa chua hoặc ngũ cốc và uống thêm một ly nước cam để bổ xung năng lượng tốt nhất giúp mẹ bầu bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả.

20160110-mang thai-16

Chuối rất giàu kali

(Ảnh: Nguồn Internet)

2. Thịt bò

Trong thịt bò có chứa một lượng chất kẽm rất, rất có lợi cho việc tăng sức đề kháng của cơ thể. Nếu thiếu kẽm, các mẹ rất dễ dàng mắc các chứng cảm lạnh, vi-rút dễ xâm nhập vào cơ thể. Theo William Boisvert – chuyên gia về dinh dưỡng và miễn dịch tại Viện nghiên cứu The Scripps tại La Jolla, California (Mỹ) – cho biết nguồn kẽm trong thịt bò giúp phát triển các tế bào bạch cầu, tế bào miễn dịch, qua đó có thể nhận biết và tiêu diệt các vi khuẩn, vi-rút mang bệnh tật xâm nhập vào cơ thể. Một lạng thịt bò nạc cung cấp khoảng 30% lượng kẽm cần thiết mỗi ngày.

3. Thịt nạc

Vào thời kỳ mang thai, nhu cầu chất sắt hàng ngày của mẹ bầu tăng lên gấp đôi. Nếu thiếu sắt, cơ thể dễ suy nhược và mệt mỏi, vì thế các mẹ nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu sắt ngay từ những ngày đầu của thai kỳ. Thịt nạc và nguồn cung cấp sắt tốt nhất, vì cơ thể sẽ hấp thu dễ dàng nhất chất sắt từ thịt nhanh hơn so với những thực phầm khác. Mặt khác, thịt nạc cũng dễ ăn, phù hợp với cả những mẹ bầu gặp các vấn đề về tiêu hóa, khó tiêu.

4. Trứng gà

Trứng gà là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang thai. Trong trứng gà chứa một lượng lớn protein và các axitamin thiết yếu. Hơn nữa, trứng là món ăn rất dễ nấu, nhanh gọn lại đầy đủ dưỡng chất. Tuy nhiên, không nên nấu trứng gà quá chín để các dưỡng chất trong trứng không giảm đi vì nhiệt độ quá cao.

 

20160110-mang thai-14

Thịt và trứng là những loại thực phẩm rất giàu protein

(Ảnh: Nguồn Internet)

5. Cam

Cam là lại quả có giàu Vitamin C. Bổ xung một ly nước cam mỗi ngày sẽ giúp cung cấp một lượng vitamin C lớn cho cơ thể mẹ, giúp kích thích các tế bào màu trắng để chống lại nhiễm trùng, tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Mặt khác, vitamin C cũng giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ năng lượng vào cơ thể một cách nhah hơn.

6. Yến sào

Yến sào là một món ăn lý tưởng cho cả thai phụ lẫn thai nhi. Ăn tổ yến giúp người mẹ có sức khỏe tốt đặc biệt là trong giai đoạn tháng thứ 3 – tháng thứ 7. Tuy nhiên, món ăn này đòi hỏi các mẹ phải biết cách chế biến vì đây là món ăn không dễ mua và khá đắt đỏ.

7. Nấm

Theo các nghiên cứu cho thấy, các loại nấm, đặc biệt là nấm linh chi, nấm đông cô có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường khả năng sản sinh cũng như kích thích hoạt động của tế bào bạch cầu giúp cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm. Vì thế, các bà bầu nên bổ xung thêm nẫm vào thực đơn ăn uống của mình để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh nhất.

20160110-mang thai-15

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

8. Sữa chua

Trong sữa chua có chứa Probiotics và các men vi sinh có lợi cho hệ tiêu hóa, bảo vệ thành đường ruột khỏi các vi khuẩn gây bệnh. Bổ xung sữa chua hàng ngày giúp mẹ bầu có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, từ đó dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn.

9. Cá

Các loại cá, đặc biệt là cá hồi là nguồn cung cấp axit béo omega 3 dồi dào, giúp tăng cường lượng oxy vào cơ thể mẹ và bé, chống lại các bệnh nhiềm trùng, cảm lạnh, viêm đường hô hấp. Tuy nhiên, mỗi tuần các mẹ chỉ nên ăn từ một đến hai lần và cần lựa chọn nguồn cá sạch để tránh các chất độc có hại cho thai nhi.

10. Tỏi

Tỏi có chứa allicin, là chất có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa cảm lạnh. Hơn nữa, trong tỏi có chứa các thành phần giúp cơ thể ngăn ngừa và chống lại các loại ung thư ruột, dạ dày rất tốt.

20160110-mang thai-17

Tỏi chứa chất chống ung thư

(Ảnh: Nguồn Internet)

Khi mang thai, tác động của môi trường và thời tiết rất dễ làm các mẹ ốm vì sức đề kháng của cơ thể giảm. Hy vọng, với một số loại thực phẩm, món ăn trên đây sẽ là một gợi ý giúp các mẹ tăng cường sức đề kháng và có một thai kỳ khỏe mạnh.



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC