4 lưu ý để cùng con hạn chế ăn đồ ngọt 4 lưu ý để cùng con hạn chế ăn đồ ngọt

4 lưu ý để cùng con hạn chế ăn đồ ngọt

27-01-2016
Bởi: Trà My Có: 0 bình luận 926 lượt thích

Trẻ nhỏ luôn thích đồ ngọt và đó chính là thử thách của cha mẹ khi phải kiểm soát lượng đường trong đồ ăn của con mình. Những tip dưới đây sẽ giúp cha mẹ kiểm soát tốt hơn lượng đồ ngọt trẻ ăn hàng ngày.

Tổ chức Tim mạch Hoa Kỳ cũng đã khuyến cáo rằng lượng đường cần thiết cho một đứa trẻ chỉ khoảng 12 gram/ ngày. Trong khi đó, một chai nước ngọt (khoảng 360ml) đã chứa đên khoảng 40 gram đường. Tuy nhiên, giảm lượng nước ngọt, bánh kẹo chỉ là một giải pháp mà thôi. Rất nhiều loại thực phẩm khác cũng ẩn chứa một lượng đường lớn mà chúng ta không hề để ý tới, như bánh mỳ, sốt cà chua, đồ ăn nhanh, đồ hộp… Một thực tế ở nước Mỹ là có đến 75% thực phẩm đóng gói có chứa đường.

Thực tế, lượng đường cần cho một đứa trẻ hoàn toàn đã được cung cấp đầy đủ những loại thực phẩm. Vậy nên không cần thiết phải bổ sung cho trẻ những loại thực phẩm như bánh kẹo, đồ ăn vặt – những loại thức phẩm chỉ góp phần gây nên sâu răng, hiếu động, rối loạn cảm xúc, tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường tuýp 2 và tim mạch. Vậy nên cha mẹ có thể ghi nhớ những lưu ý sau để hạn chế kiểm soát tốt hơn việc ăn đồ ngọt của con mình.

Đừng cấm kẹo hoàn toàn.

Việc đề ra quy tắc cấm đồ ngọt hoàn toàn với trẻ có thể khiến chúng lúc nào cũng thèm muốn được ăn kẹo. Cha mẹ cũng sẽ không lường trước được điều gì sẽ xảy ra khi trẻ không trong tầm kiểm soát của mình.

Biến đổi công thức đồ ăn cho trẻ một cách lành mạnh hơn. Nhiều món ăn hoàn toàn rất ngon mà vẫn chứa rất ít đường. Cha mẹ có thể sử dụng vị ngọt tự nhiên của thực phẩm để chế biến đồ ăn hợp khẩu vị với bé, vừa ngon lại đảm bảo sức khỏe.

Tránh những đồ uống chứa đường.

20160127-Kinh nghiem - do ngot

Một chai nước ngọt chứa gấp 3 lần lượng đường cần thiết cho một đứa trẻ trong một ngày (ảnh minh họa)

Một chai nước ngọt (khoảng 360ml) đã chứa tới khoảng 40 gram đường, gấp 3 lần lượng đường cần thiết cho một đứa trẻ trong một ngày. Thay vì cho con sử dụng chúng, hãy thêm nước ép hoa quả vào nước soda cho con hoặc xay sữa với trái cây để làm sinh tố cho con. Vị ngọt tự nhiên từ những loại trái cây chắc chắn không kém gì những loại đồ ngọt có sẵn mà lại rất tốt cho sức khỏe.

Hạn chế đồ ăn chế biến sẵn

Những đồ  chế biến sẵn như bánh mỳ, bánh ngọt… chính là những loại thực phẩm gây ảnh hưởng đến đường huyết, làm cho trẻ nhỏ cảm thấy mệt mỏi và thiếu hụt năng lượng.

Đọc nhãn sản phẩm để có những lựa chọn sáng suốt

Đừng thay thế những loại chất béo bão hòa tốt cho sức khỏe bằng những loại đồ ăn vặt chứa nhiều đường. Trong khi đó cha mẹ thường có quan niệm sai lầm khi cho rằng chất béo mới là tác nhân chính gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và cắt giảm tối đa lượng chất béo trong đồ ăn hàng ngày. Ví dụ như thay vì để con ăn sữa chua nguyên kem (hàm lượng chất béo cao), cha mẹ lại lựa chọn những loại sữa chua chứa ít hoặc không chứa chất béo vì cho rằng chúng tốt cho sức khỏe của con hơn. Nhưng họ không nhận ra rằng những sản phẩm đó thường được dùng nhiều đường hơn để làm tăng mùi vị mà không biết rằng: đường mới là chất không có lợi chứ không phải chất béo.



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC