cách giảm cơn đau lưng ở bà bầu cách giảm cơn đau lưng ở bà bầu

5 cách giúp giảm cơn đau mỏi lưng ở bà bầu

14-01-2016
Bởi: Lan Anh Lưu Có: 0 bình luận 676 lượt thích

Đau lưng là một trong những thay đổi của cơ thể mẹ bầu ở giai đoạn đầu tiên. Trong tháng đầu mang thai, cơ thể mẹ bầu sản dinh ra nhiều hormone, khiến xương chậu lỏng và mềm ra làm cho các khớp xương đau nhức. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp mẹ bầu giảm đau lưng một cách hiệu quả nhất.

1. Tư thế hoạt động

Khi ngồi, các mẹ nên chọn ghế ngồi dạng đệm, có phần tựa hoặc gối ở sau lưng. Chú ý thường xuyên thay đổi vị trí, không nên ngồi lâu một tư thế vì việc này sẽ làm lưng bạn mỏi và nhức hơn. Khi bà bầu ngồi, hãy đảm bảo là lưng luôn được nâng đỡ. Luôn đặt 1 gối nhỏ ở phía sau thắt lưng hoặc ngồi trên gối lõm.

Khi đứng, tránh đứng lâu một chỗ, tốt nhất là đứng trụ một chân để chân còn lại không mỏi và đổi chân thường xuyên. Việc đi lại cũng phải hết sức nhẹ nhàng, đi thẳng lưng, để lưng thoải mái, căng cơ hông và cơ bụng cũng giúp lưng thoải mái hơn.

Để góp phần giảm đau lưng thai kỳ, các mẹ bầu cần chú ý tư thế ngủ của mình. Nên nằm nghiêng, tránh nằm ngửa khi ngủ. Các mẹ cũng có thể sử dụng gối ôm dài giữa hai đầu gối để tạo cảm giác thoải mái, giúp giảm đau lưng khá hiệu quả.

20160112- mang thai- 03

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

2. Thay giày cao gót bằng giày bệt

Một số bà bầu vẫn giữ thói quen mang giày cao gót như lúc chưa mang thai. Tuy nhiên, thói quen này vừa gây nguy hiểm, vừa làm tăng áp lực lên lưng và chân khiến lưng nhức mỏi hơn. Đi giày bệt chính là lựa chọn hoàn hảo giúp bà bầu thoải mái hoạt động hơn.

3. Tránh mang vác vật nặng

Khi dây chằng trở nên lỏng lẻo hơn thì bà bầu cũng dễ bị tai nạn hơn. Nếu bà bầu nâng hay mang vác bất kỳ vật gì, hãy đưa nó sát về phía cơ thể, trùng đầu gối thay vì cúi lưng xuống và chớ có vặn người.

4. Luyện tập đúng cách

Đối với bà bầu, những bài tập giúp tăng cường sức mạnh và độ bền của cơ thể luôn là một trong những sự lựa chọn tốt nhất. Các bài tập dành cho vùng xương chậu hay bụng dưới có tác dụng giảm thiểu chứng đau lưng ở phụ nữ mang thai.

Tập yoga hay các động tác massage dành cho lưng cũng giúp bà bầu thư giãn hơn cả về thể chất và tinh thần. Đặc biệt, massage vùng lưng dưới giúp xao dịu cơn đau mỏi lưng rất hiệu quả. Để việc tập luyện an toàn và hiệu quả, các mẹ bầu nên tham khảo ý kiến và nhờ sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

20160112- mang thai- 05

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

5. Sử dụng đai đeo bụng

Để hỗ trợ việc nâng đỡ cho chiếc bụng to quá khổ của mình, bà bầu cũng có thể sử dụng đai đeo bụng loại dùng cho những người đang mang thai để giảm áp lực lên vùng lưng và xương chậu.

Tình trạng đau mỏi lưng ở mẹ bầu sẽ tăng lên từ thời kỳ đầu cho đến những tháng tiếp theo, nhất là những tháng cuối của thai kì thì tình trạng này còn kéo dài và tăng lên đáng kể. Do đó các bà bầu nên thực hiện theo những chỉ dẫn trên để đảm bảo một cơ lưng tốt.



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC