5 điều về trẻ tự kỷ thầy cô cần thấu hiểu 5 điều về trẻ tự kỷ thầy cô cần thấu hiểu

5 điều về trẻ tự kỷ thầy cô cần thấu hiểu

13-07-2016
Bởi: Chuyên trang Dạy con Có: 0 bình luận 977 lượt thích

Tự kỷ là một dạng rối loạn phát triển của hệ thần kinh, bệnh thường biểu hiện trước 3 tuổi. Trẻ mắc chứng tự kỷ ít có sự giao tiếp, tương tác xã hội, không sử dụng được ngôn ngữ trong sinh hoạt xã hội, không thông hiểu hình ảnh ký hiệu và không biết chơi các trò cần sức tưởng tượng. Để giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng tốt hơn, gia đình và thầy cô cần có những phương pháp và hướng tác động phù hợp với trẻ. Dưới đây là 5 điều về trẻ tự kỷ thầy cô cần thấu hiểu để có những biện pháp giáo dục hiệu quả nhất!

1. Thầy cô cần đưa ra những chỉ dẫn ngắn gọn và rõ ràng

Đối với trẻ tự kỷ, việc sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn giúp cuộc giao tiếp trở nên thuận lợi hơn, trẻ sẽ không gặp khó khăn trong việc hiểu vấn đề. Thầy cô cần rút gọn những câu dài thành một, hai hoặc ba từ để tìm cách diễn đạt tốt nhất. Ví dụ thay vì nói: “Nào, bây giờ con hãy đặt bức hình màu xanh lên trên bức hình màu đỏ nhé” mà hãy nói: “Con đặt cái xanh lên trên”. Hoặc nếu bạn hỏi: “Con có muốn uống nước không” mà trẻ không hiểu thì hãy kết hợp vừa nói vừa cầm cốc nước lên. Bạn cũng có thể gợi ý cho trẻ bằng cách sử dụng tranh ảnh, biểu tượng minh họa. Điều này có thể giúp trẻ hình dung dễ dàng hơn và hình thành thói quen tự nhiên kể cả khi thầy cô bỏ bức tranh đi.

5-dieu-ve-tre-tu-ky-thay-co-can-thau-hieu-1

2. Trẻ cần nhiều thời gian hơn để hiểu ngôn ngữ

Thầy cô cần dành nhiều thời gian để nói cho các con hiểu bằng hành động nhẹ nhàng và nếu trẻ có những biểu hiện tích cực, thầy cô đừng ngần ngại trao những phần thưởng nho nhỏ để trẻ ngoan và hòa đồng cùng các bạn hơn. Thầy cô chú ý nên sử dụng cả ngôn ngữ cơ thể kết hợp ngôn ngữ nói, thường gọi tên trẻ khi trò chuyện cũng là một cách để trẻ học cách diễn đạt cảm xúc của mình sao cho phù hợp. Với trẻ tự kỷ, giáo viên cần ưu tiên cho trẻ phát biểu nhiều hơn bằng cách khuyến khích các em ngồi bàn đầu. Kiên nhẫn để trò chuyện với trẻ là cách giúp trẻ tự kỷ hòa nhập với cộng đồng dễ dàng hơn.

3. Trẻ rất dễ nóng giận và thể hiện những hành vi giống nhau khi vui vẻ, buồn chán hay căng thẳng.

Trẻ tự kỷ thường tỏ ra khó chịu và bực tức trước những thay đổi trong môi trường sống quen thuộc của chúng. Chỉ một sự thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày cũng có thể khiến trẻ nổi giận. Ví dụ trẻ sẽ rất khó chịu nếu như đồ chơi xếp hàng dài bỗng bị thay đổi trật tự hay những đồ vật trẻ thường chơi bị thay đổi vị trí. Những lúc này, thầy cô nên giữ sổ để ghi lại giờ, khung cảnh, người trong cuộc và sinh hoạt lúc ấy, thầy cô có thể nhìn ra những nguyên nhân chung và tìm cách ứng phó cho những chuyện khiến trẻ nóng giận. Trẻ tự kỷ khi còn nhỏ có xu hướng kháng cự việc học những kỹ năng mới. Đôi khi chúng cũng từ chối bất cứ điều gì mà người khác yêu cầu. Và khi một kỹ năng được học, trẻ sẽ lặp đi lặp lai nó nhiều lần cho đến khi việc làm ấy gần trở nên vô nghĩa, trẻ có thể từ chối bất cứ cố gắng nào để chuyển sang một công việc kế tiếp. Vấn đề có thể được hạn chế nếu như thầy cô kiên nhẫn sử dụng các giải thích đơn giản để trẻ hiểu và duy trì bầu khí ôn hòa, tin tưởng, an tâm cho trẻ.

Play skills

4. Khi chơi đùa, trò chuyện, thầy cô nên giữ ngang tầm với trẻ

Khi chơi cùng trẻ, thầy cô lưu ý nên giữ mặt ngang tầm với trẻ để bé có thể dễ dàng quan sát biểu cảm trên gương mặt khi thầy cô trò chuyện và cũng phản ứng tự nhiên với những biểu cảm ấy. Khuôn mặt, ánh mắt, cử chỉ của bạn có thể đem lại nhiều gợi ý cho trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của cuộc giao tiếp.

5. Trẻ tự kỷ nói sự thật như những gì chúng quan sát

Đôi khi bạn sẽ cảm thấy không vui vẻ với những câu nói của trẻ như chê bạn béo, lùn, thậm chí hơi thở có mùi. Tuy nhiên, bạn đừng tỏ ra giận dữ với trẻ. Trong tình huống này, một thái độ hài hước sẽ hữu ích, giúp bạn và trẻ gần gũi với nhau hơn.

Phương Hako



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC