Béo phì ở trẻ: Cách giảm cân cho trẻ ở tuổi dậy thì Béo phì ở trẻ: Cách giảm cân cho trẻ ở tuổi dậy thì

Béo phì ở trẻ: Cách giảm cân cho trẻ ở tuổi dậy thì

06-05-2017
Bởi: Chuyên trang Dạy con Có: 0 bình luận 2991 lượt thích

Lứa tuổi dậy thì là độ tuổi trẻ khó kiểm soát cân nặng của mình nhất. Ở lứa tuổi này cơ thể sẽ có nhiều thay đổi cả về tâm sinh lý. Bé sẽ có cảm giác thèm ăn và cần nạp năng lượng nhiều hơn. Trẻ dễ bị béo phì. Do đó, để có thể thực hiện chế độ giảm cân cho trẻ ở lứa tuổi này không phải việc đơn giản. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để có những phương pháp giảm cân khoa học cho con nhé.

Nhiều bé đang trong giai đoạn dậy thì thường có thân hình khá mập mạp. Điều này khiến các con trở nên tự ti hơn về cân nặng của mình. Con nhanh chóng muốn giảm cân. Tuy nhiên khi con bạn đang ở độ tuổi còn phát triển, đặc biệt là chiều cao. Do đó không nên thực hiện các chế độ ăn kiêng hà khắc để giảm cân. Vừa không hiệu quả vừa dễ thiếu dưỡng chất khiến con không cao thêm được nữa. Để phát triển chiều cao tối đa nhất có thể mà cơ thể săn chắc, không tăng cân thêm, các bé cần chú ý một số điểm sau:

Ăn uống đủ bữa, đúng giờ, không bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng:

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày. Nên nếu bỏ bữa sáng vừa khiến cơ thể mệt mỏi vừa gây ra tình trạng béo phì. Đặc biệt nếu bỏ bữa sáng, cơ thể bé sẽ mất dần năng lượng trong ngày. Rất dễ bị hạ đường huyết hoặc ngất xỉu.

béo phì ở trẻ dậy thì

Sau 20h không cho trẻ ăn các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo

Không ăn uống sau 20h:

Vì thức ăn khi vào dạ dày phải mất 4 tiếng mới có thể tiêu hóa hết được. Nếu gia đình bạn ăn sau 8h tối, lượng thức ăn mà con bạn ăn vào sẽ nhanh chóng biến thành chất béo.

Mỗi bữa ăn đảm bảo đủ các nhóm chất dinh dưỡng:

Bột đường (cơm, bún, phở, mì…), đạm (thịt, cá, trứng, tôm, đậu…), rau và trái cây. Lưu ý hạn chế thực phẩm giàu béo (mỡ, bơ, nước luộc thịt, thực phẩm quay, xào nhiều dầu mỡ). Nên ăn cá, thịt nạc bỏ mỡ, da, không ăn thực phẩm ngọt như bánh, kẹo, chè, kem, nước ngọt. Ăn ít nhóm bột đường. Ăn nhiều rau xanh và trái cây ít ngọt (ổi, thanh long, bơ, táo ta, sơ ri, sắn nước).

béo phì ở trẻ dậy thì

Không cho trẻ ăn nhiều quà vặt

Không ăn quà vặt:

Các bé cấp 2 thường có thói quen ăn quà vặt khi đến trường. Đây lại chính là một trong những nguyên nhân khiến trẻ khó mà giảm cân được. Những món ăn ngoài đường không rõ nguồn gốc sẽ khiến cơ thể chứa nhiều độc hại. Vì vậy, nên bỏ ngay thói quen ăn quà vặt này của con.

Uống ngày 2 ly sữa không đường tách béo:

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Không uống nhiều các loại nước có ngọt có ga và café. Vì chúng không có lợi cho cơ thể một chút nào.

béo phì ở trẻ dậy thì

Cho trẻ luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên:

Đặc biệt một món không thể thiếu trong “thực đơn” hàng ngày của các bé đó là tập thể dục. Dành ra ít nhất 60 phút một ngày để vận động cơ thể nếu con bạn muốn có thân hình thon gọn và cao ráo. Hãy chơi một môn thể thao mình yêu thích. Một số môn giúp tăng chiều cao tốt là bơi lội, đu xà đơn, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, thể dục nhịp điệu…

Ngủ đủ giấc:

Một điều quan trọng không kém để có chiều cao tối ưu và vóc dáng đẹp là ngủ đủ giấc. Các bé ở lứa tuổi dậy thì nên ngủ sớm trước 10h đêm và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Giai đoạn dậy thì là giai đoạn quan trọng nhất của trẻ vì liên quan đến vóc dáng của chúng sau này. Hãy quan tâm nhiều hơn đến con cái trong vấn đề ăn uống. Đặc biệt đừng ép chúng phải giảm cân một cách gấp rút. Hãy có một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý cho trẻ để chúng được phát triển một cách tốt nhất.

Phương Hoa

Từ khóa: ,

Comments Closed



Bình luận đã bị đóng.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC