Béo phì ở trẻ: Chế độ luyện tập dành cho trẻ béo phì - DAYCON.COM.VN | Kiến thức nuôi con, dạy con Béo phì ở trẻ: Chế độ luyện tập dành cho trẻ béo phì - DAYCON.COM.VN | Kiến thức nuôi con, dạy con

Béo phì ở trẻ: Chế độ luyện tập dành cho trẻ béo phì

19-04-2017
Bởi: Chuyên trang Dạy con Có: 0 bình luận 494 lượt thích

Béo phì thừa cân thường gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Nếu bạn nhận thấy những tác hại của việc béo phì thì hãy ngay lập tưc giúp trẻ. Việc ăn uống hợp lý kết hợp với việc luyện tập khoa học chắc chắn sẽ sớm đem lại kết quả trong giảm béo.

1. Các bài luyện tập phù hợp

Vận động ở trẻ không phải là các môn thể thao nặng nhọc. Để tiêu hao nhiều năng lượng giúp giảm cân nhanh. Nó chú trọng nhiều hơn những sở thích của trẻ. Cho trẻ tham gia các môn thể thao đơn giản và gần gũi với cuộc sống như: Đi bộ đến trường, đi bơi, nhảy dây, đá bóng, đánh cầu lông, đá cầu, đạp xe,… Bởi các môn thể thao nặng, không những trẻ khó tập mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển hình thể của trẻ sau này. Khiến trẻ phát triển thiếu cân đối.

Đi bộ là phương pháp vận động đơn giản nhất. Đây là môn thể thao không đòi hỏi phải có dụng cụ luyện tập. Thay vì cho trẻ đi bộ mỗi lần 30 phút. Bạn có thể chia thành 2 lần, mỗi lần 15 phút. Phải tập thường xuyên, kể cả chủ nhật, ngày nghỉ, lễ tết.

Hãy dẫn trẻ đi bơi vào cuối tuần. Môn bơi giúp tăng cường sức khỏe và có một vóc dáng đẹp hơn.

Mỗi buổi sáng hãy đánh thức trẻ dậy trước 30 phút để cùng con tập thể dục. Điều này giúp trẻ có một cơ thể dẻo dai hơn và đốt cháy mỡ thừa tốt hơn.

Hãy để trẻ đi bộ hoặc đạp xe đạp đến trường nếu nhà gần. Đạp xe vừa giúp bảo vệ môi trường vừa giúp trẻ có một buổi sáng vui vẻ hơn.

Mỗi buổi tối sau khi ăn cơm xong đừng vội ngồi ghế sofa xem phim hay đọc báo. Hãy cùng con đi bộ thả lỏng cơ thể. Tham gia vận động nhẹ sẽ giúp việc tiêu hóa thức ăn được tốt hơn.

Do đặc điểm sinh lý của trẻ chưa hoàn hảo, việc hướng dẫn các bài tập luyện cần có tính chất vui chơi thoải mái hơn là căng thẳng.

Vì trẻ rất hiếu động, nên đi đôi với việc hướng dẫn các bài tập cơ bản, cần chú trọng đến việc bồi dưỡng nhân cách của trẻ, vì vậy các hoạt động tập luyện mang tính tập thể là tốt nhất.

chế độ luyện tập cho trẻ béo phì

2. Tham gia những công việc nhà

Ngoài tập thể thao, hãy khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động dọn dẹp nhà cửa cùng cha mẹ. Hãy cùng trẻ làm những việc nhẹ nhàng như quét nhà, tưới cây, dọn sân vườn…

3. Không gây áp lực cho trẻ

Bạn phải luôn luôn nói cho trẻ thấy vai trò quan trọng của việc tập luyện để có được một thân hình đẹp. Phải trung thực khi nói với trẻ về những nguy cơ. Những vấn đề khác trẻ có thể gặp nếu thừa cân. Nhưng bạn cũng nên nói với trẻ rằng cả gia đình sẽ cùng nhau thực hiện những điều tốt cho sức khỏe. Hãy để trẻ biết rằng bạn sẽ làm bất cứ điều gì để hỗ trợ con.

Hãy đặt ra mục tiêu mỗi ngày tập thể dục 30 phút hoặc 1 tiếng cho con. Giúp chúng có những thời gian thoải mái khi luyện tập.

Hãy động viên một cách hợp lý về chiến dịch giảm cân để giúp trẻ tự tin hơn. Những đứa trẻ “quá khổ” rất nhạy cảm và dễ tủi thân. Vì vậy, đừng bao giờ cười giễu và gọi trẻ với những cái tên bệu, heo, ú… Hoặc khi con bị bạn bè trêu chọc hãy dùng đó làm động lực để trẻ tập luyện chăm chỉ hơn. Thực tế là không ít trẻ do bị chế nhạo quá nhiều đã ì ra. Trẻ trở nên bất cần hơn trong sự mặc cảm.

Luôn kịp thời khen ngợi những nỗ lực giảm cân của con. Giúp con khám phá ra lối sống lành mạnh hơn. Hãy để con biết rằng bạn rất yêu chúng. Rằng cân nặng của chúng có thế nào cũng không thể quan trọng hơn tình cảm của bạn dành cho con.

chế độ luyện tập cho trẻ béo phì

4. Cùng trẻ luyện tập

Bạn đừng để trẻ phải tập luyện một mình. Bởi việc tập luyện với người thân, bạn bè hay ở chỗ đông người sẽ giúp trẻ có cảm hứng. Trẻ không cảm thấy đơn độc và luyện tập có hiệu quả hơn. Động viên trẻ tập thể dục thể thao hằng ngày bằng cách cả gia đình cùng tập. Hãy rủ cả nhà cùng ra ngoài trời để đạp xe. Đi lòng vòng hay thậm chí chỉ là đi bộ một chút. Hãy cùng đưa ra thách đố cho đoạn đường 5km nào đó hay bất kỳ ý tưởng luyện tập cùng nhau nào.

Nếu không có thời gian tập cùng con, bạn hãy cho trẻ tham gia vào các câu lạc bộ thể thao. Đây là môi trường tập luyện nghiêm túc.

Đừng để con bỏ dở bài tập giữa chừng. Nếu thấy trẻ nản chí, bạn có thể rủ bạn bè của con đến tham gia.

5. Cho trẻ ngủ đủ giấc

Ngủ ít cũng gây béo phì, làm giảm tiêu mỡ. Thức khuya sẽ khiến trẻ thấy đói bụng và thèm ăn hơn. Vì vậy hãy để trẻ ngủ vào thời gian từ 21h – 21h30 là tốt nhất. Nên cho trẻ đi ngủ sớm và thức dậy sớm. Nó sẽ có lợi cho sức khỏe hơn.

chế độ luyện tập cho trẻ béo phì

6. Hạn chế thời gian ngồi trước màn hình

Tivi, trò chơi điện tử… là đồng minh của béo phì. Theo một số nghiên cứu, trong khi xem tivi, sự trao đổi chất giảm đáng kể. Bên cạnh đó, trẻ xem tivi nhiều cũng có nguy cơ mắc cận thị hoặc các bệnh về khúc xạ, bệnh tự kỷ. Không biết cách giao tiếp với xã hội… Do đó, nên tách trẻ ra khỏi màn hình bằng cách yêu cầu trẻ giúp đỡ bạn làm việc nhà. Vui đùa với em hay vật nuôi…

7. Là tấm gương cho trẻ noi theo

Để con tập luyện được tốt, bạn phải là người gương mẫu. Bạn nên nhớ rằng trẻ thường ít khi làm theo những gì mà chúng ta nói. Nhưng sẽ luôn làm theo những gì mà chúng ta làm. Chỉ khi bạn là một tấm gương sáng. Lời nói của bạn mới trở nên có hiệu lực đối với con bạn. Nếu bạn cũng trở nên lười biếng ngại việc thức khuya dậy sớm cùng con thì việc giảm cân của trẻ sẽ quay về con số 0.

8. Luôn chú ý đến trẻ

Để tránh bị thương tích khi tập luyện, bạn cần tập cùng trẻ. Bạn cần để mắt quan sát trong thời gian trẻ tập luyện. Khi có bất kỳ biểu hiện nào của sự đuối sức trong khi tập, cha mẹ phải cho trẻ dừng tập ngay. Không nên bắt trẻ tập quá sức. Tránh ảnh hưởng đến sức khỏe chung của trẻ.

9. Quan sát trọng lượng cơ thể của trẻ thường xuyên

Sau khoảng một tháng tập luyện hãy kiểm tra thử xem con bạn có tiến triển về cân nặng hay không. Việc kiểm tra cân nặng của trẻ một cách thường xuyên sẽ giúp bạn có những bài tập cụ thể hơn cho con. Và sẽ biết được đâu là bài tập phù hợp với trẻ.

Phương Hoa

Từ khóa: ,



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC