Để mẹ và bé khỏe mạnh suốt thai kỳ Để mẹ và bé khỏe mạnh suốt thai kỳ

Bí quyết giúp mẹ và bé khỏe mạnh trong suốt thai kỳ

13-01-2016
Bởi: Lan Anh Lưu Có: 0 bình luận 725 lượt thích

Đối với người phụ nữ, thời gian mang thai vừa là khoảng thời gian hạnh phúc nhất khi sắp được làm mẹ, vừa là thời kỳ vô cùng áp lực và vất vả khi phải đối mặt với vô số các vấn đề mà mẹ bầu thường gặp phải. Dưới đây là ba bí quyết giúp mẹ và bé khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

1, Chế độ dinh dưỡng “vàng”

Chế độ dinh dưỡng cân đối và ăn uống điều độ là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và bé, nhất là sự phát triển của bé trong suốt thai kỳ và sau khi bé chào đời. Các mẹ cần bổ sung thêm chất đạm, một số loại vitamin và khoáng chất nhất định như axit folic, sắt và đặc biệt nhiều canxi. Tuy nhiên chế độ ăn uống cần phải được bổ sung theo số cân nặng của mẹ sao cho phù hợp để tránh tình trạng thừa cân béo phì sau sinh.

Cần đặc biệt tránh các thực phẩm có hại, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,..vì chúng là nguyên nhân gây nên nhiều dị tật cho trẻ sau sinh. Một điều lưu ý nữa là các mẹ “tuyệt đối” không được “ăn kiêng” trong suốt thời gian mang thai để đảm bảo số cân nặng của bé sau này. Cân nặng của mẹ cần phải được điều chỉnh “từ từ” bằng việc ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Việc này giúp cho mẹ bầu có thể hấp thụ được tốt hơn các chất dinh dưỡng có lợi cho bé.

20160113-mang thai-02

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

2, Tâm lí vui vẻ, thoải mái

Khi mang thai, rất nhiều mẹ cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, thèm ăn vô cớ, khó chịu trong người, dễ quên, cáu gắt… điều đó hoàn toàn dễ hiểu do sự thay đổi hooc-mon bên trong cơ thể.Sự thay đổi tâm lý này đã làm ảnh hưởng đến tâm lý khi mang thai, dẫn đến những thay đổi đột ngột về tính cách, khí chất tạm thời, ảnh hưởng rất lớn đến sức và gây sinh non, sinh khó cho bà bầu. Chính vì vậy, cần tránh đến mức tối đa việc gây cho bà bầu sự buồn bực, tức giận,…thay vào đó cần tạo không khí thoải mái bằng việc quan tâm, chăm sóc nhiều hơn cho họ.

Khi mang thai, các bà bầu hãy làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý, không nên làm việc nặng và quá sức, chăm sóc bản thân trong thời gian này cũng đồng nghĩa đang chăm sóc bé yêu của mình. Bà bầu nên nghe, đọc, xem những điều nhẹ nhàng, vui vẻ. Đọc sách về kiến thức mang thai cũng rất hiệu quả trong việc giúp bà bầu thư giãn.

20160113-mang thai-03

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

3, Thường xuyên tập luyện đúng cách

Muốn có tâm lý thoải mái khi mang thai, các mẹ bầu hãy thường xuyên tập luyện đúng cách. Việc tập luyện không những giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh mà còn hỗ góp phần rất nhiều vào việc giúp bà bầu dễ dàng hơn trong việc sinh nở.

Tập luyện đều đặn bằng những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi, yoga… vừa giúp thai phụ giữ vóc dáng, vừa giúp tinh thần được thoải má, xả stress. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý không nên tập luyện tùy tiện, hãy làm theo sự hướng dẫn của các chuyên gia để giữ cân bằng tâm lý. Việc tập luyện phải phù hợp với các giai đoạn của thai kỳ và sức khỏe của các mẹ. Tập luyện khoa học và đều đặn là bí quyết không thể thiếu giúp các mẹ sinh con nhẹ nhàng hơn rất nhiều đấy!

20160113-mang thai-04

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Phải luôn nhớ rằng, thời kỳ mang thai là lúc người phụ nữ cần yêu thương, chăm sóc bản thân mình nhiều nhất vì họ không chỉ “ sống” cho mình mà còn cho đứa con sắp chào đời . Khoa học đã chứng minh, sự khỏe mạnh của con cái ngoài yếu tố di chuyền thì được quyết định chủ yếu qua sức khỏe và tâm lí của người mẹ. Vì thế mà việc ăn uống hợp lí, tập luyện khoa học và giữ tinh thần thoải mái chính là ba “bí quyết vàng” các mẹ bầu cần thực hiện để sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh và thông minh.



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC