Bí quyết giúp trẻ không bị đầy bụng trong ngày Tết Bí quyết giúp trẻ không bị đầy bụng trong ngày Tết

Bí quyết giúp trẻ không bị đầy bụng trong ngày Tết

09-01-2017
Bởi: Chuyên trang Dạy con Có: 0 bình luận 103 lượt thích

Mâm cỗ Tết có rất nhiều món ăn ngon khiến trẻ “không cưỡng lại được” Con ăn nhiều có thể bị đầy bụng, hoặc rối loạn tiêu hóa. Dưới đây là một số kinh nghiệm để trẻ không bị đầy bụng khi tiêu hóa lượng thức ăn “khổng lồ” vào dịp Tết.

Duy trì chế độ ăn gần giống ngày thường

Việc duy trì chế độ ăn gần giống với ngày thường giúp cho hệ tiêu hóa của bé không phải bất ngờ nạp một lượng thức ăn lớn. Việc duy trì này còn liên quan đến giờ giấc, sinh hoạt của trẻ, để tránh sự rối loạn của đồng hồ sinh học.

Tránh ăn dồn dập mà nên chia thành nhiều bữa

Một biện pháp để trẻ có thể ăn nhiều đồ ăn hơn bình thường mà không bị đầy bụng là ăn ít một và chia thành nhiều bữa để thức ăn kịp tiêu hóa hết trong dạ dày. Tránh việc ăn dồn dập khiến trẻ bị đầy bụng, khó tiêu, táo bón.

Bí quyết giúp trẻ không bị đầy bụng trong ngày Tết

Trẻ rất dễ bị đầy bụng khi tiêu hóa quá nhiều thức ăn vào dịp Tết

Nhắc trẻ ăn chậm nhai kĩ

Bố mẹ nên dần hình thành thói quen ăn từ tốn và nhai kĩ cho trẻ hằng ngày chứ không riêng ngày Tết vì ngoài việc tốt cho hệ tiêu hóa thì đó cũng là một văn hóa ăn uống cần dạy trẻ. Ăn từ tốn tránh bị nghẹn, nhai kĩ giúp thức ăn dễ dàng tiêu hóa hơn.

Kiểm soát trẻ ăn quá nhiều bánh kẹo, đồ ngọt

Đồ ngọt, đồ uống có gas, bánh kẹo gây ra đầy bụng, rối loạn tiêu hóa, sâu răng ở trẻ trong dịp Tết. Bố mẹ nên kiểm soát lượng bánh kẹo cho trẻ ăn, nên mua những loại bánh kẹo có hạn sử dụng lâu để phân bổ cho trẻ ăn sau Tết. Nhắc trẻ súc miệng sau khi ăn bánh kẹo, đánh răng 2 lần sáng và tối để tránh sâu răng.

Bổ sung nước, hoa quả, rau xanh

Nước, hoa quả, rau xanh luôn tốt cho hệ tiêu hóa nói riêng và cơ thể nói chung, giúp làm sạch, thanh lọc cơ thể và hệ tiêu hóa, giúp trẻ dễ tiêu, tránh táo bón. Trong ngày Tết bố mẹ hãy bổ sung cho con các loại hoa quả như đu đủ, dứa… các thực phẩm lên men như dưa muối, hành muối, thực phẩm nhuận tràng như khoai lang và các loại rau củ như cà rốt, bắp cải… Ngoài ra gừng, tỏi, tía tô, nghệ là những gia vị kích thích tiêu hóa mẹ nên bổ sung vào món ăn.

Bí quyết giúp trẻ không bị đầy bụng trong ngày Tết

Bổ sung nhiều loại rau củ trong mỗi bữa cơm

Bổ sung sữa chua, men tiêu hóa

Trong những ngày Tết, lượng thức ăn chủ yếu giàu đạm, protein, chất béo, ít chất xơ, chất khoáng thì bố mẹ cần bổ sung cho con các loại thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa như men tiêu hóa hay sữa chua, giúp cung cấp các enzym tiêu hóa hỗ trợ hệ tiêu hóa phân giải, chuyển biến và hấp thụ thức ăn.

2017-1-09-sua-chua

Sữa chua rất có lợi cho hệ tiêu hóa

Vận động nhiều

Ngày Tết là thời gian để nghỉ ngơi nhưng đừng quên nhắc trẻ vận động. Vận động giúp cơ thể giải phóng năng lượng, đốt cháy calo, giúp cơ thể khỏe mạnh, tránh thừa cân, béo phì.  Bố mẹ có thể chơi cùng trẻ các môn thể thao như đá bóng, cầu lông, bơi lội… đi bộ, chạy bộ, đạp xe hoặc tập các bài erobic.

Thùy Anh

Từ khóa: ,



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC