bốn lưu ý cho mẹ bầu ngày nắng nóng bốn lưu ý cho mẹ bầu ngày nắng nóng

Bốn lưu ý cho mẹ bầu ngày nắng nóng

14-01-2016
Bởi: Lan Anh Lưu Có: 0 bình luận 608 lượt thích

Thời tiết nắng nóng là một nỗi lo sợ của đa số các bà bầu, vì nó làm cơ thể mẹ bầu vô cùng khó chịu, mệt mỏi và làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Dưới đây là các lưu ý giúp bà bầu cải thiện và khắc phục tình trạng khó chịu khi thời tiết nắng nóng.

1. Chế độ ăn

Những ngày nóng, một số mẹ bầu thường rơi vào tình trạng chán ăn, sợ ăn. Đặc biệt, các loại hoa quả mùa hè như vải, nhãn, dứa,…đều được cho là gây nóng. Tuy nhiên, theo Bác sĩ Nguyễn Hùng Sơn, Trưởng khoa A3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thì trong quá trình mang thai, mẹ cần đảm bảo các thực phẩm giàu đạm, tinh bột và các vitamin có trong rau, củ, quả, thịt, cá… Các loại hoa quả là nguồn cung cấp vitamin chủ yếu cho cơ thể mẹ, bé.Và các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm dùng những loại trái cây như: xoài, dưa hấu, dứa, cam, quýt, bưởi… mà không sợ nóng nhé.

20160110-mang thai-18

Ăn hoa quả giúp giải nhiệt cho bà bầu

(Ảnh: Nguồn Internet)

2. Đồ uống

Nhiều mẹ bầu thường băn khoăn không biết nên uống lượng nước bao nhiêu để bù lại lượng nước bị mất trong ngày nắng nóng. Cũng theo BS Nguyễn Hùng Sơn, nhu cầu uống nước của bà bầu nên uống tăng cường hơn ngày bình thường, đặc biệt là những ngày nắng nóng ( khoảng 2-2,3 lít/ngày). Ngoài ra, các mẹ có thể thay thế nước lọc bằng một số loại nước hoa quả, nước ép, trà xanh, dâu ngô…đều có tác dụng giải nhiệt rất tốt.

3. Sử dụng điều hòa

Mùa hè nắng nóng, nếu không sử dụng điều hòa, các mẹ sẽ cảm thấy rất khó chịu, bứt rứt. Tuy nhiên, sử dụng nhiều điều hòa khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao rất dễ khiến cơ thể bị cảm lạnh, ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Các bác sĩ khuyên rằng, nên để nhiệt độ điều hòa từ 25-27 độ C là hợp lý. Đặc biệt, tránh đi ra ngoài hay vào phòng mở điều hòa nhiều lần, vì như thế sẽ làm nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột, dễ gây sốc nhiệt làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Thay vào đó, thường xuyên uống nước lọc để giúp cơ thể ổn định nhiệt độ và bù lại lượng nước khi dùng nhiều điều hòa.

4. Hoạt động

Những ngày nhiệt độ cao, các mẹ bầu không nên ra ngoài nhiều, đặc biệt bằng xe máy. Việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng sẽ làm tăng nguy cơ tụt huyết áp, say nắng. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, các mẹ nên bổ xung đầy đủ nước lọc và các chất dinh dưỡng có trong rau, củ, quả để dự trữ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

20160110-mang thai-20

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Vào ngày hè, các bà bầu thường có nhu cầu đi bơi để hạ nhiệt và lấy lại cảm giác thoải mái cho cơ thể. Tuy nhiên, khi đi bơi bà bầu nên lưu ý: thời gian bơi ngắn, bơi ở những nơi nguồn nước phải sạch để tránh nhiễm khuẩn. Nên hạn chế bơi trong 3 tháng cuối vì lúc này cổ tử cung có khả năng hé mở, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn nếu ngâm nước, gây vỡ ối, sảy thai.

Các mẹ bầu cần cân nhắc, xem xét cân bằng giữa chế đọa ăn uống, sinh hoạt trong những ngày nắng nóng làm sao để giữ gìn sức khỏe cho cả bản thân và thai nhi khỏe mạnh.



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC