Dinh dưỡng giúp mẹ khỏe, thai nhi phát triển Dinh dưỡng giúp mẹ khỏe, thai nhi phát triển

Chế độ dinh dưỡng giúp mẹ khỏe, thai nhi phát triển

13-01-2016
Bởi: Thúy Trịnh Có: 0 bình luận 725 lượt thích

Chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai là vấn đề vô cùng quan trọng và không phải loại thức ăn nào cũng tốt cho mẹ và thai nhi. Sau đây là một số lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho các chị em đang mang thai có thể tham khảo.
Khi mang thai chế độ dinh dưỡng phải đảm bảo hợp lý để vừa tốt cho sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của thai nhi. Những người mang thai lần đầu thì thường ít kinh nghiệp, những người mang thai các lần sau thì ít khắt khe hơn trong việc lên thực đơn cho một chế độ dinh dưỡng vì họ cho rằng mình đã từng mang thai và có đủ kinh nghiệm để biết mình và đứa trẻ trong bụng cần gì. Nhưng những suy nghĩ đó thực chất khiến nhiều trẻ khi sinh ra bị còi cọc, thiếu dinh dưỡng, thậm trí có trẻ bị dị tật bẩm sinh. Những loại dinh dưỡng sẽ giúp các chị em có cơ thể khỏe mạnh và thai nhi phát triển gồm những loại sau:

20160108-mang-thai-20

Thứ nhất, phải cung cấp đầy đủ Acid Folic cho cơ thể

Khi mang thai việc cung cấp đủ lượng acid folic cần thiết sẽ giúp làm giảm các khuyết tật ống thần kinh của thai nhi từ 50% – 70%. Vì vậy một lưu ý quan trọng về dinh dưỡng khi mang thai là nên tăng lượng acid folic cho cơ thể trong khoảng thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ khoảng 600mg mỗi ngày bằng cách uống viên thực phẩm chức năng hoặc ít nhất cần tăng cường các loại thức ăn giàu acid folic như các loại đậu hạt, các loại rau có lá xanh đậm, gan và trái cây họ cam, chanh.

20160108-mang-thai-17

Thứ hai, bổ xung canxi

Từ tháng thứ 4 của thai kỳ trở đi, bạn cần tối thiểu 1000mg canxi mỗi ngày để giúp em bé phát triển răng và xương. Nếu không có đủ lượng canxi cần thiết, thai nhi sẽ phải dùng đến lượng canxi lấy từ chính xương của bạn – làm tăng nguy cơ bạn bị loãng xương sau này. Vì vậy việc bổ xung canxi trong thời kỳ này giúp trẻ phát triển và bạn sẽ tránh được nguy cơ loãng xương.

20160108-mang-thai-18

Thứ ba, ăn nhiều cá

DHA có tác dụng lớn đối với sự phát triển não bộ của bé, giúp bé sinh ra có thị lực tốt hơn, trí nhớ và khả năng ngôn ngữ phát triển hơn. Để tăng cường sức khỏe của mẹ và đảm bảo em bé trong bụng được phát triển bình thường thì việc cung cấp đủ lượng DHA cần thiết là một trong những điều lưu ý quan trọng về dinh dưỡng khi mang thai. Bà bầu cần ăn ít nhất khoảng 300g cá mỗi tuần hoặc có thể uống bổ sung viên dầu cá thay thế nếu không thích cá.

2016-1-8-mang-thai-19

Thứ tư, không để cơ thể bị thiếu sắt

Trong giai đoạn thai kỳ, cơ thể người mang thai cần gấp đôi lượng sắt so với người bình thường để hỗ trợ tăng 50% về lưu lượng máu và thúc đẩy lưu trữ sắt ở thai nhi. Để giúp việc chuyển hóa sắt trong cơ thể tốt hơn, hãy uống bổ sung sắt và kết hợp các thực phẩm giàu chất sắt (thịt bò, lòng đỏ trứng, gan…) với các loại thực phẩm giàu Vitamin C như trái cây họ cam chanh cũng là một lưu ý quan trọng về dinh dưỡng khi mang thai.

Cuối cùng, những điều cần tránh trong thời gian mang thai

Để bảo vệ em bé của bạn khỏi các vi khuẩn có hại, bạn tuyệt đối tránh không sử dụng các loại sữa chưa được tiệt trùng, thịt, cá, trứng sống hoặc tái. Luôn giữ tủ lạnh ở mức dưới 5 độ C và không dùng đồ ăn thừa đã để ngoài không khí quá 3 tiếng.

Ngoài ra, các vấn đề về rối loạn hành vi, rối loạn khả năng tập trung, hiếu động thái quá ở trẻ em có thể là kết quả của việc khi mang thai người mẹ đã sử dụng các chất có cồn như rượu, bia, cocktail… và các thức uống có chứa cafêin cũng làm bà bầu có nguy cơ sẩy thai. Vì vậy bạn cần nhớ một lưu ý quan trọng về dinh dưỡng khi mang thai nữa là tuyệt đối tránh các chất này nếu muốn sinh ra một em bé hoàn toàn khỏe mạnh.

20160108-mang-thai-16

 



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC