Để bù lượng máu sau sinh, mẹ đừng bỏ qua những món ăn này Để bù lượng máu sau sinh, mẹ đừng bỏ qua những món ăn này

Để bù lượng máu sau sinh, mẹ đừng bỏ qua những món ăn này

19-04-2017
Bởi: Chuyên trang Dạy con Có: 0 bình luận 1874 lượt thích

Phụ nữ sau khi sinh thường mất đi một lượng máu khá lớn. Vì vậy, cần phải bổ sung lượng máu sau sinh đã mất. Các thực phẩm như rau dền, thịt đỏ, hải sản… tốt cho sức khỏe và giúp bổ sung dinh dưỡng bù lại lượng máu đã mất.

Hiện tượng thiếu máu sau sinh

Đây là vấn đề thường gặp ở hầu hết các chị em phụ nữ sau khi sinh con. Thiếu máu sau sinh là hiện tượng máu loãng, lượng hồng cầu trong máu ít và kèm theo các sắc tố cũng giảm.

thiếu máu sau sinh

Thiếu máu sau sinh khiến cơ thể phụ nữ mệt mỏi, dễ nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến việc chăm sóc con nhỏ (nguồn internet)

Hiện tượng này kéo dài lâu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Khiến cho cơ thể người mẹ luôn trong tình trạng mệt mỏi. Không tập trung chăm sóc cho con giai đoạn đầu đời. Vì vậy, làm thế nào để bù đắp lượng máu đã mất là vấn đề quan trọng hàng đầu mà các mẹ cần lưu ý.

Thiếu máu sau sinh thường có biểu hiện mệt mỏi. Đứng lên ngồi xuống hay bị chóng mặt, huyết áp thấp, đau đầu và bị ù tai. Ngoài ra, còn biểu hiện bên ngoài như da xanh, say tàu xe. Nếu thiếu máu nhiều, người mẹ sức đề kháng yếu rất dễ bị nhiễm khuẩn, bị ho hay cảm. Tuy nhiên, nhiều người thường nhầm với mệt do thiếu máu và mệt do chăm sóc con mọn. Bởi đa phần, phụ nữ sau sinh và chăm sóc con nhỏ đều cảm thấy rất mệt. Vì vậy, cần chú ý các biểu hiện của cơ thể để phát hiện sớm nhất.

Thực phẩm giúp bổ sung máu sau sinh

Sau khi sinh, mẹ hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng thiếu máu bằng cách ăn món ăn chế biến từ các thực phẩm chứa nhiều sắt. Lượng sắt có nhiều trong thức ăn có nguồn gốc từ động vật như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu… Ngoài ra, các món ăn chế biến từ nội tạng động vật như gan gà, tim lợn, tiết bò… Các loại hải sản ghêu, tôm, các mòi. Lòng đỏ trứng gà, lòng đỏ trứng vịt. Những loại thực phẩm này dễ hấp thu tại đường ruột, giúp bổ sung sắt tăng lượng hồng cầu tron máu.

thiếu máu sau sinh

Các thực phẩm chứa sắt bổ sung lượng máu sau sinh

Bên cạnh đó, mẹ có thể bổ sung lượng sắt trong các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau ngót, rau dền. Rau ngót, đặc biệt là rau dền đỏ là những thực phẩm được ưu tiên cho người mới sinh con bởi tính “lành” và bổ máu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số thực phẩm như rau ngót, rau dền không chỉ có tác dụng bổ máu, ngoài ra còn nhiều thực phẩm có tác dụng tương tự như rau muống, các loại hạt đậu, trái cây.

Để cơ thể mẹ khỏe và hấp thụ sắt hiệu quả cần lưu ý nhỏ sau. Trong mỗi bữa ăn, nên dùng kèm theo các loại thức ăn, nước uống như cam, chanh, kiwi. Các loại nước uống này chứa nhiều vitamin C giúp hấp thụ sắt. Hạn chế dùng nước uống chữa caffeine và món ăn chưa nhiều canxi gây cản trở sự hấp thụ sắt.

Hồ Phương

Từ khóa:



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC