Đường - trẻ ăn thế nào và bao nhiêu là đủ Đường - trẻ ăn thế nào và bao nhiêu là đủ

Đường – trẻ nên ăn thế nào và bao nhiêu là đủ?

25-01-2016
Bởi: Trà My Có: 0 bình luận 1264 lượt thích

Sữa chua, bánh kẹo, kem, nước hoa quả… với hương vị dâu, cam, socola thơm ngon mà cha mẹ đang trẻ ăn hàng ngày không tốt như chúng ta vẫn nghĩ đâu. Hãy đọc bài viết sau để hiểu rõ về những loại đồ ăn chứa nhiều đường mà con bạn đang ăn.

Nhiều loại thực phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày có chứa đường. Đường được biết đến là nguyên liệu giúp tăng năng lượng cho cơ thể, đỡ mệt mỏi và tạo cảm giác ngon miệng khi ăn uống. Nhất là trong đồ ăn của trẻ nhỏ, hầu hết các sản phẩm đều sử dụng đường như một gia vị kích thích việc ăn uống của chúng. Tuy nhiên không phải cha mẹ nào cũng biết rõ về chất tạo ngọt trong thực phẩm trẻ sử dụng hàng ngày và lượng đường cần thiết cho trẻ.

Vậy, đường là gì?

đường

Đường cung cấp năng lượng cho cơ thể (ảnh minh họa)

Đường thực chất là dạng tinh thể của cacbon hydrat, là nguyên liệu tạo nên độ ngọt cho thực phẩm. Có rất nhiều các loại đường khác nhau, phổ biến nhất là glucozo, fructozo (đường trái cây) và saccarozo (đường mía), lactozo (đường sữa) và một số loại đường hóa học sử dụng trong thực phẩm công nghiệp. Các loại đường nói chung đều có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể chúng ta, được dễdàng hấp thụ qua đường ăn uống. Ngoài ra, đường còn được dùng để tăng hương vị, giúp món ăn thêm ngon miệng, trang trí đồ ăn, bảo quản thực phẩm ngon hơn… Tuy nhiên mỗi loại đường có những đặc tính và ảnh hưởng khác nhau đối với sức khỏe.

Con tôi nên ăn đường gì?

Đường vô cùng quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho trẻ nhỏ, bởi vậy cho trẻ ăn những đồ ăn có vị ngọt là cần thiết. Đường tự nhiên trong hoa quả, rau hay các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa tươi, sữa chua không đường… hoàn toàn tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ cũng như người lớn. Đây chính là đường glucozo và lactozo rất dễ tiêu hóa và nhanh chóng được chuyển hóa thành năng lượng.

đồ ngọt

Nhiều đồ ăn có chứa lượng đường rất lớn (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, đường phụ gia được thêm vào trong thực phẩm chế biến sẵn như đồ tráng miệng, nước ngọt, bánh kẹo… lại không hề tốt cho sức khỏe. Đường phụ gia trong chế biến có thể được ghi dưới dạng: đường trắng (phổ biến nhất), đường nâu, đường thô, xi-rô bắp (hay có trong sữa bột), xi rô ngô dạng rắn, mật ong, mật đường… Loại đường trắng mà chúng ta vẫn ăn là đường tinh luyện. Chúng chỉ có độ ngọt, còn tất cả chất dinh dưỡng đã bị loại bỏ trong quá trình tinh chế. Nó chứa năng lượng rỗng, tức là không chứa bất cứ vitamin, khoáng chất, enzim, chất béo hay chất xơ nào. Loại đường này nếu cho trẻ sử dụng quá nhiều sẽ gây ra sâu răng, béo phì, rối loạn hành vi, tăng nguy cơ bị tiểu đường và tim mạch khi trưởng thành.

Bao nhiêu đường là đủ với con tôi?

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), hiện nay trẻ từ 1 đến 3 tuổi đang tiêu thụ 12 thìa cà phê đường một ngày, con số này ở trẻ từ 4 đến 8 tuổi là 21 thìa một ngày. Còn theo tạp chí Circulation, khảo sát số trẻ trong độ tuổi dậy thì đưa ra con số chỉ mức độ tiêu thụ đường ở một bé trai khoảng 29 đến 34g, trong khi với bé gái thì thấp hơn, khoảng 23 đến 25g một ngày. Những con số khảo sát trên đều vượt qua ngưỡng cho phép về giới hạn lượng đường sử dụng cho trẻ em. Con số thực chất được khuyến cáo sử dụng cho trẻ là 3 đến 4 thìa cà phê một ngày (khoảng 12-17) cho trẻ mầm non, mẫu giáo và từ 5 đến 8 thìa cà phê (khoảng 20-33g) cho trẻ em dưới 16 tuổi.



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC