Làm gì để tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ Làm gì để tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ

Làm gì để tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ?

20-01-2016
Bởi: Trà My Có: 0 bình luận 1082 lượt thích

Mỗi đứa trẻ dù ở độ tuổi nào đều có những món ăn ưa thích và hợp khẩu vị riêng. Và thử thách đặt ra cho cha mẹ là khiến chúng yêu thích những món ăn có lợi cho sức khỏe. 

Bạn có thể “ngụy trang” những loại rau bằng cách thêm chúng món bò hầm, hoặc trộn thêm cà rốt nghiền vào khoai tây nghiền… Tất nhiên, dù có cố gắng như thế nào, thật khó để thuyết phục đứa con 8 tuổi của bạn rằng táo thì cũng ngọt y như bánh mà thôi.

Trẻ con đặc biệt rất thích bắt chước người khác, vậy nên việc cha mẹ phải làm gương cho con cũng rất quan trọng. Việc yêu cầu con phải ăn rau và hoa quả sẽ chẳng có tác dụng nếu như chính bạn cũng đang “hâm mộ” khoai tây chiên hay nước ngọt có ga.

Dưới đây là những “tip” cha mẹ cần nhớ để tạo cho con thói quen ăn uống lành mạnh

  • Tập trung vào toàn bộ thực đơn lành mạnh hơn là một món ăn nhất định: Thực hiện một chế độ dinh dưỡng khoa học ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của mỗi người, cả người lớn và trẻ nhỏ. Trẻ có thể ăn rất nhiều loại thức ăn bổ dưỡng khác nhau và càng chế biến ít càng tốt.
  • Có những bữa cơm gia đình thường xuyên: Những bữa cơm mà cả gia đình được ngồi quây quần bên nhau sẽ khiến không khí bữa ăn trở nên ấm áp và ngon hơn rất nhiều. Trẻ cũng từ đó học được thói quen ăn uống của cha mẹ.

bữa ăn gia đình

Những bữa cơm gia đình giúp trẻ học được thói quen ăn uống của cha mẹ (ảnh minh họa)

  • Nấu ăn ở nhà nhiều hơn: Những đồ ăn được nấu tại nhà thường tốt cho sức khỏe hơn. Bởi chúng ta có thể tính toán được dinh dưỡng mà vẫn hợp khẩu vị với đứa trẻ, đồng thời cả gia đình có thời gian trò chuyện và gần gũi nhau hơn. Những đồ ăn ở nhà hàng hoặc đồ ăn được gọi về nhà thường chứa rất nhiều đường, muối và những chất béo không tốt cho sức khỏe. Vậy nên việc nấu ăn ở nhà có thể đảm bảo sức khỏe của trẻ một cách rõ rệt. Nếu bạn quá bận rộn để ngày nào cũng vào bếp và tự chuẩn bị đồ ăn, cách tốt nhất để hạn chế việc đi ăn ngoài là nấu một vài món vào ngày nghỉ mà cả gia đình có thể ăn trong cả tuần.
  • Hãy để trẻ cùng tham gia vào việc chuẩn bị đồ ăn: Trẻ cực kỳ thích thú khi được giúp bố mẹ đi chợ mua rau, gợi ý thực đơn và chọn những loại thực phẩm cần thiết để làm chúng. Đây cũng là cơ hội rất tốt để dạy con về những loại thực phẩm khác nhau và giá trị dinh dưỡng của chúng. Ở những đứa trẻ lớn hơn, chúng ta có thể dạy con cách đọc nhãn sản phẩm – một thói quen rất cần thiết để lựa chọn những thực phẩm chất lượng.

trẻ tự chuẩn bị đồ ăn

Để trẻ cùng chuẩn bị đồ ăn là cách để chúng học về những loại thực phẩm(ảnh minh họa)

  • Tự làm đồ ăn vặt lành mạnh thay vì lựa chọn những đồ ăn vặt bán sẵn ở siêu thị. Bạn hãy dự trữ sẵn trong nhà hoa quả, rau, những loại hạt ngũ cốc (hạnh nhân, óc chó, hạt điều…) và những thức uống lành mạnh (sữa, nước hoa quả…) và để chúng ở những vị trí mà trẻ có thể dễ dàng lấy chúng. Nếu cha mẹ có thời gian hơn, có thể tìm những công thức đồ ăn vặt để chuẩn bị cho con như tự làm bánh, làm hoa quả sấy khô… Đồng thời dừng việc mua cho trẻ những loại đồ ăn vặt có sẵn như nước uống có ga, bánh kẹo, các loại bim bim.
  • Giới hạn khẩu phần ăn: Đừng bắt con bạn phải ăn sạch những gì trong bát; cũng không bao giờ coi đồ ăn như một giải thưởng cho trẻ hoặc để dụ trẻ làm điều gì đó. Tất cả đều tạo nên những thói quen ăn uống không tốt một chút nào.

Tất nhiên để tạo nên thói quen không thể chỉ trong một sớm một chiều. Xây dựng một thói quen ăn uống lành mạnh cho một đứa trẻ cũng là việc đảm bảo thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho cả gia đình chứ không chỉ riêng ai.



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC