Làm thế nào cải thiện giấc ngủ sau sinh? Làm thế nào cải thiện giấc ngủ sau sinh?

Làm thế nào cải thiện giấc ngủ sau sinh?

26-01-2016
Bởi: Phong Ngô Có: 0 bình luận 1008 lượt thích

Ngủ sâu sau khi sinh sẽ giúp các mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, không phải muốn ngủ ngon là ngủ được. Vậy làm thế nào để giúp các mẹ trong vấn đề này? 

Thật khó để các mẹ có thể ngủ yên giấc sau khi con chào đời. Dù rất muốn có một giấc ngủ say nhưng sinh linh bé bỏng vừa ra đời mang đến bao nỗi lo lắng cho mẹ. Tuy nhiên, một số mẹo sau có thể giúp các mẹ cải thiện giấc ngủ cho mình.

Ngủ đúng giờ

Lên một lịch sinh hoạt nhất định, dần dần cơ thể sẽ quen với lịch trình ấy và khi đến thời gian ngủ nghỉ, cơ thể mẹ sẽ trong tâm thế sẵn sàng. Các mẹ cũng không nên vận động mạnh, ăn quá nhiều hay ngồi nhiều trước khi đi ngủ. Nên đặt lịch ngủ sớm khoảng 10h tối. Bên cạnh đó, để mẹ có thể dễ ngủ hơn, trước khi đi ngủ, các mẹ có thể tắm nước nóng, đọc sách, nghe nhạc hãy uống sữa nóng để cơ thể thư giãn và có cảm giác buồn ngủ hơn.

Chợp mắt một chút

mẹo cải thiện giấc ngủ sau sinh

Chợp mắt 10-15 phút có thể khiến các mẹ cảm thấy khỏe hơn để tiếp tục chăm bé 

Trong khi chăm con, nếu như cảm thấy mệt mỏi, mẹ có thể cho phép mình chợp mắt một chút, khoảng 10-15 phút. Như vậy, sau giấc ngủ ngắn đó, mẹ có thể cảm thấy khỏe hơn để tiếp tục chăm con. Khi con khóc quá nhiều trong đêm và phải dỗ con, bạn cũng nên dành thời gian để chợp mắt, đảm bảo giấc ngủ của mình.

Ưu tiên việc nghỉ ngơi

Sau sinh, để phục hồi sức khỏe, người mẹ cần phải được nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi sẽ giúp các mẹ đỡ đau hơn sau khi sinh và tâm trạng trở nên thoải mái hơn. Vì vậy, ngoài việc bế con và cho bé bú, các mẹ có thể nhờ người khác giúp đỡ các công việc trong gia đình. Hãy thư giãn cơ thể, để tinh thần luôn được hạnh phúc, vui vẻ khi chăm con. Điều này cũng giúp các mẹ ngủ ngon hơn và sức khỏe theo đó cũng hồi phục tốt hơn đấy.

Tạo môi trường ngủ lý tưởng

mẹo cải thiện giấc ngủ sau sinh

Phòng yên tĩnh với ánh sáng dịu nhẹ, tinh dầu thơm giúp cảm thấy thư giãn và dễ ngủ hơn 

Có thể tạo mội trường ngủ nghỉ lý tưởng cho các mẹ bằng cách chọn không gian yên tĩnh, sử dụng đèn ngủ ánh sáng dịu nhẹ và tinh dầu thơm, không có mở các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, loa đài…. Nhưng điều này sẽ khiến các mẹ cảm thấy thư giãn hơn và ngủ sâu hơn. Ngoài ra, nhiệt độ trong phòng đặt vừa phải cũng sẽ khiến các mẹ không đột ngột tỉnh giấc.

Tập thể dục

mẹo cải thiện giấc ngủ sau sinh

Tập thể dục giúp lấy lại vóc dáng, giảm hormone căng thẳng và dễ ngủ hơn 

Chắc chắn các mẹ sau khi sinh sẽ cảm thấy ngại khoản tập thể dục vì có quá nhiều việc phải bận tâm, lo lắng. Tuy nhiên, tập thể dục có tác dụng rất lớn với phụ nữ mới sinh. Sau khi vết thương sau đẻ phục hồi, các mẹ chỉ cần dành 10 phút mỗi ngày cho những bài tập đơn giản nhẹ nhàng, các hormone căng thẳng có thể bị loại bỏ, đồng thời những hormone có lợi được sinh ra giúp nâng cao hệ miễn dịch, cơ thể thấy thoải mái và giấc ngủ cũng đến dễ dàng hơn. Đồng thời, tập thể dục cũng có thể giúp các mẹ cải thiện vóc dáng của mình.

Hạn chế chất kích thích như rượu, chè, cafe

Những chất kích thích như rượu,chè, café có thể khiến các mẹ khó ngủ hơn. Do đó nên hạn chế sử dụng chúng. Sử dụng các loại trà thảo mộc để thay thế là một gợi ý cho các mẹ.

Bổ sung dinh dưỡng

mẹo cải thiện giấc ngủ sau sinh

Bữa sáng rất quan trọng trong việc cải thiện giấc ngủ 

Sau khi sinh, để phục hồi sức khỏe, các mẹ cũng cần đặc biệt chú ý đến vấn đề dinh dưỡng. Có 2 loại hormone gây ảnh hưởng đến giấc ngủ là melatonin và serotonin. Để hai loại hormone này được sinh ra, các mẹ nên bổ sung cho cơ thể chất tryptophan và vitamin B6. Những chất này có nhiều trong đậu phụ, trứng, thịt gà, cá ngừ, phomat, các lại hạt và sữa. Ngoài ra, bữa sáng cũng đặc biệt quan trọng, giúp ổn định đường huyết và melatonin cũng được sinh ra nhiều trong bữa sáng, do vậy bữa sáng rất tốt trong việc cải thiện giấc ngủ.



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC