Mẹ bầu và những vấn đề thường gặp khi uống vitamin Mẹ bầu và những vấn đề thường gặp khi uống vitamin

Mẹ bầu và những vấn đề thường gặp khi uống vitamin

31-01-2016
Bởi: Lan Anh Lưu Có: 0 bình luận 1002 lượt thích

Có nhiều lý do khiến các mẹ bầu hạn chế hoặc lo ngại với việc dùng các loại vitamin vì tác dụng phụ của một số loại vitamin. Dưới đây là một số vấn đề mẹ bầu gặp phải khi dùng vitamin và cách khắc phục.

Buồn nôn

Một số mẹ bầu cho rằng dạ dày khó chịu, buồn nôn là do vitamin chứ không phải là ốm nghén hoặc vitamin làm cho tình trạng ốm nghén tồi tệ hơn Nhiều người thường gặp khó khăn trong việc bổ sung vitamin khi mang thai, đặc biệt khi trong viên bổ sung có một số thành phần có thể khiến mẹ dễ buồn nôn như chất sắt – chất được khuyến cáo nên bổ sung hàng ngày để phòng ngừa tình trạng thiếu máu khi mang thai. Mỗi ngày, phụ nữ mang thai nên bổ sung vitamin có chứa 30 miligram (mg) sắt.

Nếu gặp phải vấn đề trên, bạn nên xem lại hàm lượng thành phần từng chất được ghi trên bao bì. Trong trường hợp viên vitamin bạn uống chứa nhiều hơn 30 mg chất sắt, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chuyển sang loại vitamin có hàm lượng sắt thấp hơn sao ngăn ngừa được nguy cơ thiếu máu.

Ngoài việc dùng viên vitamin, mẹ nên ăn kèm chút thức ăn nhẹ hoặc uống trước khi đi ngủ để giảm tình trạng khó chịu.

Táo bón

Táo bón là tình trạng thường gặp ở phụ nữ mang thai, đặc biệt khi dùng các loại vitamin có chứa thành phần nhiều chất sắt. Có rất nhiều mẹ bầu đã cải thiện tình tạng này bằng cách thay viên uống bằng vitamin có dạng nước, có hàm lượng sắt thấp hơn hoặc cải thiện chế độ ăn sao cho có lợi cho đường tiêu hóa.

Theo Ann Linden (chuyên viên chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang thai) trên trang Pregnancy: “ Vitamin dành cho bà bầu có thể gây táo bón. Táo bón là dấu hiệu phổ biến trong thời kỳ mang thai. Thủ phạm chính là do lượng progesterone trong cơ thể được sản xuất nhiều, làm chậm tiêu hóa thức ăn và ách tắc hệ tiêu hóa. Đến cuối thai kỳ, táo bón là do áp lực của tử cung đang phát triển mạnh tới ruột. Bổ sung vitamin, nhất là sắt, đặc biệt ở liều cao có thể khiến chứng táo bón nặng hơn nhưng một lượng sắt vừa phải thì không làm bệnh trầm trọng”

Để phòng ngừa và khắc phục táo bón, nên uống đủ nước, ăn nhiều thực phẩm giàu xơ như đậu đỗ, rau xanh, hoa quả cả vỏ (nếu có thể). Uống 1-2 cốc nước ấm có pha nước cốt chanh (hoặc nước cốt mận, nước cốt mơ) mỗi ngày cũng rất có lợi cho người bị táo.

20160130-mang thai-04

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Ngoài ra, luyện tập đúng cách cũng giúp đẩy lùi táo bón. Ngoài ra, các mẹ cũng nên tập thói quen đi vệ sinh đều vào một thời điểm cố định mỗi ngày.

Khó uống

Hãy thử chuyển sang dùng vitamin của một số thương hiệu khác, hoặc thay bằng uống vitamin dạng nước cũng giúp các mẹ dễ dàng hơn trong việc uống các loại vitamin. Hoặc Nếu kích thước của viên thuốc quá to, mẹ có thể chia làm 2 để uống hoặc chuyển sang viên nhai, uống vitamin dạng lỏng, viên bé hơn để uống. Ngoài ra, đối với các loại vitamin tổng hợp có chwuas canxi, các mẹ cũng có thể dùng thuốc chứa canxi riêng hoặc bổ sung bằng cách uống sữa chứa canxi để cung cấp lượng canxi cần thiết.

Một số bác sĩ khuyên rằng các mẹ nên chia nhỏ liều dùng và uống vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Như vậy, mẹ sẽ có điều kiện hấp thụ được toàn bộ các vi chất có trong vitamin một cách tốt hơn.

Có nhiều lý do tại sao các loại vitamin trước khi sinh của bạn không làm việc tốt cho bạn. Hãy nhớ rằng, đừng hoảng sợ. Nói chuyện với nữ hộ sinh hoặc bác sĩ của bạn để tìm ra những người có thể làm việc tốt hơn cho bạn. Bạn cũng có thể có được qua các vitamin trước khi sinh truy cập. Mang lại cho họ với bạn để hẹn của bạn để xem họ có tất cả mọi thứ bạn cần, hoặc có học viên cho bạn biết những gì nên ở trong họ.



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC