Món ăn ngon cho mẹ sau sinh vừa bổ dưỡng vừa lợi sữa không nên bỏ qua Món ăn ngon cho mẹ sau sinh vừa bổ dưỡng vừa lợi sữa không nên bỏ qua

Món ăn ngon cho mẹ sau sinh vừa bổ dưỡng vừa lợi sữa không nên bỏ qua

14-03-2017
Bởi: Chuyên trang Dạy con Có: 0 bình luận 1202 lượt thích

Phụ nữ sau sinh cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Đặc biệt trong thời gian ở cữ, nên ăn một số thực phẩm như móng giò, đu đủ, nghệ, rau xanh đậm như súp lơ, rau cải… Để có nhiều sữa cho con và hồi phục sức khỏe. Hãy tham khảo các món ăn ngon cho mẹ sau sinh để bổ sung chất dinh dưỡng và sữa cho con bú.

Thịt bò hầm củ sen

Nguyên liệu:

300g thịt bò, 1 củ cà rốt, 2 quả cà chua, 1 bắp ngô ngọt, 10-15 cây nấm hương. Rau mùi, hành lá. Tỏi, gừng. Gia vị: mắm, nêm, hạt tiêu, dầu ăn.

Thực hiện:

  • Thịt bò thái miếng vuông vừa ăn. Ướp với một chút mắm, hạt tiêu, gừng tỏi băm nhỏ.
  • Cà rốt gọt vỏ, bổ miếng vừa ăn (vừa bằng thịt bò).
  • Ngô nhặt sạch, cắt khúc khoảng 2-3cm.
  • Cà chua bổ múi cau.
  • Củ sen gọt vỏ, thái miếng vát. Bắc lên bếp luộc qua. (để củ sen không bị thâm xong khi gọt xong nên ngâm vào nước).
  • Nấm hương ngâm nước, rửa sạch để ráo nước, cắt chân rồi bổ đôi.
  • Hành lá, rau mùi nhặt rửa sạch thái nhỏ. Tỏi gừng bỏ vỏ, băm nhỏ.
  • Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào phi thơm gừng tỏi. Cho thịt bò vào xào qua. Khi thịt bò tái thì thêm cà chua và nước vào đun. Tiếp tục cho củ sen vào đun cùng.
  • Đến khi thịt bò bắt đầu chín thì cho ngô vào cho ngọt nước. Rồi cho cà rốt, nấm hương vào đun đến khi chín mềm. Nêm lại gia vị cho vừa ăn. Cho hành lá, rau mùi vào rồi tắt bếp.

Món ăn ngon cho mẹ sau sinh – Thịt bò hầm củ sen

Gà hầm ngải cứu

Nguyên liệu:

1 chiếc đùi gà (góc phần tư). 1 bó ngải cứu. 1 gói gia vị thuốc bắc. 1 củ nghệ. Gia vị: mắm, nêm, dầu ăn.

Thực hiện:

  • Nghệ bỏ vỏ, băm nhỏ.
  • Đùi gà để nguyên miếng hoặc chặt miếng vừa ăn. Ướp với gia vị thuốc bắc, hạt nêm và nghệ trong 30 phút.
  • Chuẩn bị nồi đáy dày. Cho ngải cứu vào nồi, thêm dầu ăn, gia vị đảo đều. Xếp gà vào nồi (xen lẫn với ngải cứu)
  • Cho nước vào xâm xấp mặt thịt gà và bắt đầu đun lửa to. Đến khi sôi thì giảm xuống đun nhỏ lửa. Đun đến khi gà chín mềm thì tắt bếp.

Thịt gà hầm ngải cứu là một món ăn ngon cho mẹ sau sinh – Ảnh minh họa

Chân giò hầm đu đủ

Nguyên liệu:

1 chiếc chân giò (khoảng 700g). 1 quả đu đủ xanh (khoảng 500g) nên chọn đu đủ bắt đầu ngả màu vàng, ăn sẽ ngọt, đu đủ non sẽ cứng, nấu lâu bị nát. Hành lá, mùi tàu.

Thực hiện:

  • Đu đủ bỏ vỏ, cắt miếng vừa ăn. Cắt xong nên ngâm vào nước lạnh có pha chút muối để bớt nhựa.
  • Chân giò rửa sạch với muối, cạo sạch lông cho bớt hôi. Luộc sơ qua với nước, chặt miếng vừa ăn. Cho chân giò vào nồi áp suất ninh cho chín nhừ. Nhớ thêm một chút gia vị.
  • Khi móng giò đã chín, cho đu đủ vào đun đến khi đu đủ chín mềm. Nêm lại gia vị cho vừa ăn. Thêm hành lá, rau mùi vào rồi tắt bếp.

Chân giò hầm đu đủ là một món ăn ngon cho mẹ sau sinh được nhiều người truyền tai
Ảnh minh họa

Thịt gà kho nghệ

Nguyên liệu:

2 chiếc đùi gà. 1 củ nghệ tươi. Bột nghệ. Tỏi. Gia vị: Mắm, nêm, dầu ăn.

Thực hiện:

  • Thịt gà rửa sạch, ướp với hạt nêm, nước mắm và bột nghệ cho vị vừa ăn.
  • Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Nghệ gọt vỏ, thái chỉ.
  • Bắc chảo lên bếp, cho tỏi vào phi thơm. Cho thịt gà vào xào qua. Thêm nghệ tươi và một bát nước vào. Đun đến khi nước gần cạn và hơi sánh là hoàn thành.

Nghệ có công dung chống viêm, kháng khuẩn… là một vị thuốc thần kì cho phụ nữ sau sinh

Canh bầu nấu tôm khô

Nguyên liệu:

500g bầu xanh. 100g tôm khô. Hành khô. Hành lá, mùi tàu, rau răm. Gia vị: hạt nêm, muối, dầu ăn.

Thực hiện:

  • Tôm khô ngâm nước ấm cho mềm.
  • Bầu gọt vỏ, nạo sợi bỏ ruột.
  • Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ.
  • Hành lá, rau răm, mùi tàu nhặt rửa sạch, thái nhỏ.
  • Bắc nồi lên bếp, cho một chút dầu ăn vào phi thơm hành khô. Cho tôm vào xào qua. Tiếp tục cho bầu vào xào. Thêm một chút hạt nêm. Sau đó cho nước vào đun. Thêm muối cho vừa ăn.
  • Sau khi canh sôi đun thêm khoảng 7-10 phút. Thêm hành lá rau thơm vào rồi tắt bếp.

Bầu có tác dụng thanh nhiệt giải độc, rất tốt cho phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh nên ăn một số loại thực phẩm như thịt gà, thịt bò, tôm, chân giò, củ sen, bầu, nghệ… và nhiều thực phẩm khác giúp lợi sữa và phục hồi sức khỏe cho mẹ sau sinh. Mẹ có thể tham khảo thêm Các loại rau củ quả lợi sữa cho mẹ sau sinh.

Anh Đào

Từ khóa: ,



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC