Muối - có nên cho bé ăn? - DAYCON.COM.VN | Kiến thức nuôi con, dạy con Muối - có nên cho bé ăn? - DAYCON.COM.VN | Kiến thức nuôi con, dạy con

Muối – có nên cho bé ăn?

13-01-2016
Bởi: Trà My Có: 0 bình luận 1152 lượt thích

Trẻ nhỏ cần lượng muối rất nhỏ trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, muối lại được sử dụng rất nhiều trong các loại thực phẩm trẻ thích như trong bánh mỳ, bánh kẹo, xúc xích… nên nếu cha mẹ không chú ý, trẻ có thể rơi vào tình trạng thừa muối.

Trẻ cần bao nhiêu gram muối là đủ

Nhu cầu lượng muối tăng dần theo độ tuổi của trẻ (Ảnh minh họa)

Dưới đây là lượng muối được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng cho trẻ trong các độ tuổi khác nhau:

  • Dưới 1 tuổi: ít hơn 1g/ngày
  • Từ 1 đến 3 tuổi: 2g/ngày
  • Từ 4 đến 6 tuổi: 3g/ngày
  • Từ 7 đến 10 tuổi: 5g/ngày
  • Từ 11 tuổi trở lên: 6g/ngày

Trẻ trong giai đoạn uống sữa đã được cung cấp đủ lượng muối cần thiết qua sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, cha mẹ không nên bỏ muối vào thức ăn của trẻ bởi thận của bé vẫn chưa thể làm quen với chúng. Hãy để trẻ làm quen với độ đậm và ngọt từ những nguyên liệu tự nhiên như rau củ, thịt trước. Tự mình chuẩn bị đồ ăn cho con là cách tốt nhất để kiểm soát lượng gia vị trong khẩu phần ăn của con.

Đồ ăn sẵn – mối đe dọa đến sức khỏe của trẻ

Cha mẹ cũng nên tránh cho trẻ ăn những đồ ăn sẵn không được làm riêng cho trẻ em vì chúng thường có lượng muối khá cao. Rất nhiều các loại thực phẩm được sản xuất cho trẻ em nhưng lại chứa hàm lượng muối khá cao. Bởi vậy, một việc nên làm của các ông bố bà mẹ “thông thái” là đọc thành phần dinh dưỡng sản phẩm trước khi mua. Lượng muối trên bao bì thường được ghi dưới dạng thành phần Natri. Theo khuyến cáo, những thực phẩm được xếp vào có độ mặn cao khi hàm lượng Natri từ 0.6g/100g trở lên ( tương đương với 2,5g muối/100g).

Một số thực phẩm sau thường có hàm lượng muối cao mà các mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn:

  • Các loại đồ chế biến sẵn (đồ hộp, xúc xích, thịt nguội…)
  • Bánh quy, bánh ngọt, bim bim…
  • Món ăn có chứa nhiều sốt
  • Đồ ăn nhanh (pizza, gà rán, khoai tây chiên…)

Đồ ăn mặn không có lợi cho bé (Ảnh minh họa)

Đảm bảo việc trẻ được cung cấp một lượng muối vừa đủ sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho bé, đồng thời tạo cho bé thói quen ăn uống lành mạnh, tránh những ảnh hưởng tiêu cực khi trưởng thành.

Thay vào đó, hãy cho trẻ những món ăn có lợi cho sức khỏe hơn (chứa hàm lượng muối thấp) như:

  • Trái cây
  • Rau và xa lát
  • Thịt bò, lợn, các loại gia cầm
  • Trứng
  • Các loại đậu, hạt
  • Sữa

Ảnh minh họa – Ảnh hoa quả

Một lưu ý nhỏ nữa là các loại rau và hoa quả sử dụng cho bé có thể là đồ tươi, đồ hộp hay đồ đông lạnh. Đừng e ngại đồ hộp hay đông lạnh vì chúng có độ dinh dưỡng thấp hơn không đáng kể so với đồ tươi. Điều quan trọng là cần đảm bảo chúng không có đường hoặc muối, đặc biệt với đồ đóng hộp. Hàm lượng muối được ghi trên bao bì sản phẩm.

Mẹo: Mẹo nhỏ các mẹ cần ghi nhớ

– 2.5g muối tương đương với 1g Natri

– Thực phẩm có độ mặn cao: lượng muối > 1.5g/100g (tương đương với 0.6g Natri)

– Thực phẩm có độ mặn thấp: lượng muối <0.3g/100g (tương đương với 0.1g Natri)



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC