Nhu cầu dinh dưỡng ở mẹ bầu Nhu cầu dinh dưỡng ở mẹ bầu

Nhu cầu dinh dưỡng ở phụ nữ mang thai

14-01-2016
Bởi: Lan Anh Lưu Có: 0 bình luận 565 lượt thích

Việc mang thai, sinh con đối với người mẹ không chỉ là niềm vui mà còn là nỗi thấp thỏm lo âu vì người mẹ nào cũng đều mong con mình khỏe mạnh. Một chế độ dinh dưỡng đúng và đủ là một điều vô cùng cần thiết giúp mẹ gia tăng năng lượng và hỗ trợ sự phát triển thai nhi.

Vai trò của chế độ dinh dưỡng với phụ nữ mang thai

Chế độ dinh dưỡng của người mẹ có vai trò quan trọng, quyết định đến sự phát triển của thai nhi. Theo các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, khẩu phần ăn của người mẹ có ảnh hường rất lớn đến cân nặng của trẻ, những người mẹ bị thiếu cân hoặc ăn uống kém có nhiều nguy cơ sinh ra những đứa trẻ cân nặng thấp( dưới 2500g). Hay có những trường hợp, người mẹ ăn uống thiếu chất sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân sau sinh.

20160110-mang thai-07

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với phụ nữ mang thai

(Ảnh: Nguồn Internet)

Nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ mang thai

Theo PGS.Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm – phó viện trưởng Viện dinh dưỡng QG, giai đoạn phát triển của thai nhi trong bụng mẹ được chia làm ba gia đoạn chính: ba tháng đầu, ba tháng tiếp theo và ba tháng cuối thai kỳ. Với thai nhi khỏe mạnh bình thường sẽ có thai kỳ kéo dài khoảng từ 37 đến 42 tuần là đủ tháng. Tương ứng với mỗi giai đoạn mà sự phát triển của thai nhi là khác nhau.

Trong ba tháng đầu thai kỳ, thời kỳ này vô cùng quan trọng, nhạy cảm, bắt đầu hình thành phân chia tế bào và các tổ chức của cớ thể thai nhi. Ba tháng tiếp theo là thời kỳ thai nhi tiếp tục hình thành và phát triển mạnh mẽ. Ba tháng cuối thai kỳ là lúc thai nhi phát triển một cách toàn diện nhất, mạnh mẽ nhất về chiều cao, cân nặng, các cơ quan trên cơ thể.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, việc bổ xung dinh dưỡng trong quá trình mang thai phải đúng và đủ, các bà mẹ nên ăn bồi dưỡng hơn người bình thường nhưng không nên ăn quá nhiều vì sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì và việc giảm cân sau sinh rất vất vả. Trung bình, các mẹ bầu nên bổ xung thêm khoảng 350 kcalo và 15-20g đạm so với thời kỳ chưa mang thai, mỗi ngày uống từ 1-2 ly sữa, bổ xung khoảng 30g thịt và ăn thêm 1 quả trứng, lưng bát cơm.

Không chỉ bổ xung thêm đạm và các thực phẩm có lợi cho sức khỏe thai nhi, bà Nguyễn Thị Lâm cũng cho rằng, các Vitamin và khoáng chất là vô cũng cần thiết và không thể thiếu để thai nhi phát triển toàn diện. Các Vitamin, khoáng chất như Axit folic giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh, DHA và Cholin. Mỗi bà bầu cũng cần bổ xung cho cơ thể khoảng 30-60mlg sắt khi mang thai. Đặc biệt, gia đoạn cuối thai kỳ là giai đoạn phát triển tăng tốc của não bé, các tế bào thần kinh phát triển nhanh chóng (khoảng 250000 tế bào thần kinh/1 phút), nên các mẹ cần bổ xung các thực phẩm chứa kẽm, I ốt, DHA và các Axit folic, đặc biệt nên bổ xung lượng lớn DHA và Cholin (khoảng 200mlg DHA và 450mlg Cholin) để não bé phát triển tốt nhất.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, trong khoảng thời gian mang thai, các bà mẹ nên chăm sóc chế độ dinh dưỡng một cách đầy đủ bao gồm đạm, DHA, Cholin, canxi, các vitamin và khoáng chất. Để phòng chống thiếu máu thiếu sắt, nên bổ xung từ 30-60mlg sắt và từ 1000-1,200000mlg canxi trong sáu tháng cuối thai kỳ.



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC