nhu cầu năng lượng cho bà bầu nhu cầu năng lượng cho bà bầu

Nhu cầu năng lượng ở phụ nữ mang thai

14-01-2016
Bởi: Lan Anh Lưu Có: 0 bình luận 1079 lượt thích

Đối với người phụ nữ, khi mang thai, nhu cầu năng lượng sẽ tăng lên so với mức bình thường rất nhiều để có đủ sức khỏe cho bản thân và thai nhi. Vậy nhu cầu năng lượng như thế nào là đủ, chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Vai trò của năng lượng

Các hoạt động của con người, kể cả lao động trí óc và lao động chân tay đều cần phải tiêu thụ năng lượng ở mức độ nhất định. Tùy thuộc vào độ tuổi, loại lao động hay sức khỏe của từng người mà nhu cầu năng luwongj cần thiết lại khác nhau. Đối với phụ nữ mang thai, lượng năng lượng dự trữ trong cơ thể không chỉ giúp duy trì sức khỏe, mà còn giúp thai nhi phát triển tốt, mẹ bầu dẽ dàng hơn trong việc vượt qua các khó khăn khi mang thai như mệt mỏi, sinh nở.

20160110-mang thai-08

Năng lượng rất cần thiết cho mẹ bầu

(Ảnh: Nguồn Internet)

Nhu cầu năng lượng khi mang thai

Theo BS Cao Thị Hậu – nguyên Giám đốc TTGDDD thuộc Viện DDQG, nhu cầu năng bổ xung năng lượng của phụ nữ mang thai trong mỗi giai đoạn thai kỳ khác nhau và phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mẹ bầu. Nếu thai nhi đủ tháng, khỏe mạnh, khi sinh ra sẽ có cân nặng trung bình từ 3-3,1 cân. Tuy nhiên, trong tháng đầu tiên cảu thai kỳ, cân nặng trung bình của thai nhi chỉ khoảng 100g. Đến giai đoạn giữa thai kỳ, thai nhi nặng khoảng 900g và ba tháng cuối, cân nặng của thai nhi là 2 cân. Như vậy, cả thai kỳ cho đến lúc sinh ra, bé sẽ nặng hơn 3 cân.

Ngoài việc thường xuyên thăm khám định kỳ, nhu cầu năng lượng là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi, đến cân nặng và quá trình tạo máu, tạo sữa sau này của người mẹ. Tùy vào từng giai đoạn mà nhu cầu năng lượng của mẹ bầu lại tăng hay giảm để phù hợp với quá trình phát triển của thai nhi.

Ba tháng đầu thai kỳ là thời gian hình thành và sắp xếp các tổ chức trên cơ thể bé nên nhu cầu bổ xung năng lượng chưa cao. Đến ba tháng giữa và cuối thai kỳ, nhu cầu năng lượng của mẹ là rất cao. Đặc biệt, vào gần cuối thai kỳ, mẹ bầu cần bổ xung thêm 350 kcalo và ăn thêm một bát cơm mỗi ngày.

Để não bộ của thai nhi phát triển, nên bổ xung đạm và các khoáng chất. Theo các nghiên cứu, để trẻ thông minh ngay từ trong bụng mẹ, thì việc bổ xung đạm và chất béo là vô cũng cần thiết, đặc biệt là chất béo. Hệ thần kinh của bé phát triển từ rất sớm, khoảng ngày thứ tám của thai kỳ, trong ba tháng đầu các tế bào thần kinh liên tục tăng lên, trung bình là 250 nghìn tế bào thần kinh/ngày, Đến khi sinh ra và trong ba năm đầu đời, các tế bào thần kinh vẫn liên tục phát triển và hoàn thiện.

Bổ xung năng lượng, chất đạm, chất béo, DHA một cách hợp lý sẽ giúp não bộ của bé có điều kiện phát triển ngay từ đầu. Vì tế bào thần kinh có thành phần chủ yếu là chất béo, trong đó phần lớn là chất béo không no chuỗi dài DHA, ARA tế bào não, màng tế bào não. Vì DHA nội sinh không được sinh ra mà phải cung cấp, bổ xung qua ăn uống nên các mẹ phải bổ xung qua ăn uống, bổ xung chất béo vì chất béo không chỉ ảnh hưởng đến não mà còn đến võng mạc.

Chất béo tham gia chuyển hóa dung môi hòa tan, các vitamin tan trong dầu mỡ như vitamin A,vitamin D, vì thế nếu không hấp thụ D, bé sẽ thiếu canxi, ảnh hưởng đến xương và răng sau này.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, phụ nữ khi mang thai cần lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn để củng cố năng lượng một cách hợp lý. Các mẹ bầu cũng nên thăm khám định kỳ để biết được nhu cầu năng lượng của bản thân thừa hay thiếu và có cách bổ xung kịp thời.



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC