Những cách vượt qua chứng trầm cảm sau khi sinh hiệu quả Những cách vượt qua chứng trầm cảm sau khi sinh hiệu quả

Những cách vượt qua chứng trầm cảm sau khi sinh hiệu quả

17-03-2017
Bởi: Chuyên trang Dạy con Có: 0 bình luận 1108 lượt thích

Khoảng 80% những người mới làm mẹ đều trải qua những thay đổi tâm lý. Được gọi là hội chứng “baby blues”, và 10% bị trầm cảm nặng sau sinh (PPD) trong năm đầu tiên. Đây là những bước bạn có thể thực hiện ngay bây giờ để vượt qua chứng trầm cảm sau sinh.

Hội chứng trầm cảm sau sinh (PPD) là gì?

Điều cuối cùng bạn muốn nghĩ đến trong thời gian mang bầu là khả năng sau 9 tháng mang thai, bạn sẽ không thấy hạnh phúc khi tận hưởng cảm giác có em bé nữa.

Từ trước đến nay, các bác sĩ thường đổ lỗi chính việc suy giảm hooc-môn sau khi sinh đã gây ra chứng PPD. Nhưng điều đó không thể lý giải mọi thứ; nếu không, tất cả các bà mẹ mới sinh đều phải rơi vào chứng trầm cảm. Theo nghiên cứu mới nhất, những phụ nữ bị PPD có dấu hiệu rõ ràng trong thời kỳ mang thai; nhiều người có tiền sử bệnh PPD thì cũng có nguy cơ mắc phải. Chuyên gia nghiên cứu hàng đầu của Zachary Stowe, giám đốc Chương trình Quản lý Tình trạng Sức Khỏe Tâm trạng và Thai kỳ ở Đại học Emory, Atlanta, chia sẻ: “Các bác sĩ có thể phát hiện sớm và ngăn chặn nguy cơ ở những người có khả năng mắc phải chứng bệnh này”.

  1. Chia sẻ với bác sỹ

Ngoài việc nói chuyện với bác sỹ của bạn về bất kỳ triệu chứng bất thường nào xảy ra, cách tốt nhất để ngăn ngừa PPD là sống không quá kì vọng và nên có những suy nghĩ thực tế. Tất cả các bà mẹ vừa mới sinh đều phải điều chỉnh giảm bớt công việc hàng ngày của mình. Nhưng một số phụ nữ thấy quá mệt mỏi khi phải đảm nhận nhiều thứ, dẫn đến lo lắng và trầm cảm. Một số cảm xúc vui buồn không thể tránh khỏi. Nhưng cách bạn chuẩn bị cho việc làm cha mẹ bây giờ có thể bảo vệ hạnh phúc của bạn sau khi đứa trẻ chào đời.

  1. Học cách thư giãn đầu óc

Nhiều nghiên cứu cho thấy: trẻ sơ sinh gắn kết tốt hơn với những bà mẹ điềm tĩnh. Theo bà Diane Sanford, tác giả của cuốn “Postpartum Survival Guide”, những bà mẹ dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để thư giãn – dù chỉ bằng cách thở sâu, ngồi thiền, hoặc ngâm mình trong bồn tắm có thể đối mặt với những căng thẳng tốt hơn những bà mẹ khác.

Trong khóa học dành cho những người mới làm mẹ do bà dạy ở thành phố St. Louis tại Hoa Kỳ, Tiến sĩ Sanford yêu cầu mỗi học viên phải báo cáo những gì mình đã làm. Với phụ nữ, có thể nói ra những điều trong lòng cũng như việc làm giảm bớt cảm giác tội lỗi của họ.

trầm cảm sau sinh

Tranh thủ ngủ khi con ngủ

  1. Hãy ngủ khi con bạn ngủ

Câu nói này nghe có vẻ đơn giản, nhưng rất nhiều bà mẹ lại không làm được. Họ tranh thủ khi con ngủ để làm việc khác. Tuy nhiên theo nghiên cứu cho thấy, những bà mẹ có thể bù đắp cho giấc ngủ của mình, sẽ ít có khả năng mắc phải chứng trầm cảm. Bạn có thể cần người thân, hoặc thuê người giúp việc để mình có đủ thời gian nghỉ ngơi.

  1. Dành thời gian luyện tập

Một nghiên cứu trên 1000 bà mẹ chỉ ra rằng: những phụ nữ tập luyện thể dục trước và sau khi sinh sẽ có trạng thái cảm xúc tốt hơn những người phụ nữ còn lại. Đi bộ nhanh, hít thở không khí trong lành, tận hưởng thiên nhiên cũng rất hữu ích cho các bà mẹ. Tuy nhiên, bạn không nên tập những động tác aerobic cần vận động mạnh, mặc dù điều này sẽ giúp bạn đốt cháy calo, máu lưu thông tốt hơn và căng cơ bụng.

bà mẹ hạnh phúc

Thư giãn bằng cách tập thể dục, thể thao

  1. Đừng cố trở thành một người mẹ hoàn hảo

Hãy yên tâm, bà mẹ nào cũng có lúc quên làm việc này, việc kia. Những phụ nữ mắc chứng PPD thường là những bà mẹ cầu toàn. Họ thấy có lỗi khi không làm đúng mọi thứ và nghĩ rằng những bà mẹ khác có thể làm việc tốt hơn mình. Do đó, họ đặt ra những kì vọng không thực tế. Mục tiêu của bạn không phải trở thành một người mẹ lý tưởng mà là để trở thành một người sống hạnh phúc.

  1. Nhờ người khác giúp đỡ

Bạn có thể nhờ bạn bè mua hộ đồ ăn hay nhờ chồng trông con khi mình đi mua sắm. Bạn cần tự cho mình quyền được yêu cầu người khác giúp đỡ hơn là việc chỉ ngồi một chỗ đợi ai đó tốt bụng đến giúp mình.

trầm cảm sau sinh

Hãy nhờ chồng và người thân cùng chăm con

  1. Đối đầu với nỗi lo sợ

Hãy nói chuyện cùng với chồng về những mối lo mình gặp phải khi làm mẹ. Đó có thể là những mối lo về chuyện tình cảm. Hai vợ chồng sẽ có đủ thời gian riêng tư dành cho nhau hay không. Hay cũng có thể là những mối lo thực tế hơn về chuyện bạn bị đau bụng hay khi cho con bú.

  1. Linh hoạt trong mọi việc

Cuộc sống của bạn có thể sẽ bị đảo lộn. Đừng quá bận tâm khi bạn không thể hoàn thành công việc đúng thời gian và dự định đã đặt ra. Cuộc sống luôn có những điều bất ngờ và thay đổi. Tại sao bạn phải lấy dây buộc mình?

  1. Tham gia hội những người mới làm mẹ

Cô độc sinh ra những mối lo lắng. Bạn sẽ thấy thoải mái khi thấy rằng mọi người cũng có những rắc rối như mình. Một người bạn điềm tĩnh và có kinh nghiệm sẽ rất hữu ích. Họ không những chỉ cho bạn cách chăm sóc em bé. Họ còn hiểu tâm trạng và những điều bạn lo lắng.

  1. Hãy tự nhủ rằng: những điều tốt đẹp nhất vẫn đang chờ đợi mình

Những thay đổi hooc-môn trong cơ thể và cả cuộc sống xung quanh sẽ là thử thách giúp bạn cảm thấy tự tin hơn. Ánh sáng luôn ở cuối con đường. Con bạn sẽ nhanh chóng lớn lên. Mọi chuyện sẽ đi theo quỹ đạo. Chúng sẽ cai sữa và bạn sẽ sớm được ra ngoài.

Thảo Vân

Nguồn: Parents

Từ khóa:



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC