Phần 1: 7 phương pháp dạy học thông qua chơi với trẻ Phần 1: 7 phương pháp dạy học thông qua chơi với trẻ

Phần 1: 7 phương pháp dạy học thông qua chơi với trẻ

14-01-2016
Bởi: Phạm Hồng Thu Có: 0 bình luận 1404 lượt thích

Trẻ phát triển nhất ở độ tuổi từ 3 đến 9. Ở giai đoạn đầu đời, các phương pháp dạy trẻ cần được cha mẹ cân nhắc kỹ lưỡng.

Khi lên 3, trẻ bắt đầu ký ức về thời thơ ấu của mình. Chúng có trí tưởng tượng phong phú, có những nỗi sợ hãi mạnh mẽ, và thích vui đùa nghịch ngợm. Khi trẻ bắt đầu đi mầm non, chúng trở nên độc lập và tự tin hơn trong việc khám phá cái mới. Trẻ thay đổi nhận thức và phát triển ngôn ngữ một cách đáng kể qua từng độ tuổi bằng việc luôn hỏi những câu hỏi “Tại sao”. Cho dù bạn ở vai trò nào (giáo viên, phụ huynh hay người chăm sóc khác), thì cũng đều có những phương pháp riêng khiến việc học cùng trẻ trở nên vui vẻ và hiệu quả hơn.

Bài viết đề cập tới một trong ba phương pháp dạy dành riêng cho trẻ ở độ tuổi từ 3 đến 9: Dạy học thông qua chơi với trẻ,  Hướng dẫn trực tiếp và Trò chuyện với trẻ.

Phương pháp 1: Dạy trẻ qua trò chơi và cụ thể bằng ví dụ

Đọc cho trẻ nghe

Đọc sách là một trong những phương pháp quan trọng và phổ biến trong việc phát triển ngôn ngữ cho bé. Nó hình thành được động lực, sự tò mò, trí nhớ và vốn từ tự nhiên cho trẻ. Khi trẻ bắt đầu có nhận thức với sách ngay từ khi còn nhỏ, chúng có thể duy trì sự yêu thích và thói quen với đọc sách trong suốt cuộc đời.

hình 1

Trẻ được tiếp cận với sách sớm sẽ phát triển tư duy phong phú hơn các trẻ khác

  1. Chọn sách có hình ảnh cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi, trong khi đọc hãy dừng lại một chút để hỏi hoặc lắng nghe câu hỏi của trẻ về nội dung bạn đang đọc.
  2. Đặt sẵn những cuốn sách mà bạn cho là phù hợp với lứa tuổi và sở thích của trẻ ở những nơi thường xuyên tiếp xúc trong nhà để các bé có thể tiếp cận sách một cách tự nhiên. Sau đó bạn hãy hỏi xem chúng thích đọc gì để tiện việc cung cấp cho bé.
  3. Sách phù hợp với mọi lứa tuổi, vì vậy hãy duy trì thói quen đọc sách cho trẻ hàng tối trước khi đi ngủ hoặc sau giờ học.

Tập dượt các tình huống xã hội bằng việc chơi với trẻ

Chơi các trò chơi trong nhà hoặc tưởng tượng các tình huống giả định rất tốt cho sự sáng tạo cũng như phát triển kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ của trẻ.

hình 2.

Tập dượt các kỹ năng xã hội còn tạo hứng thú cho các bé sau giờ học

  1. Thỉnh thoảng hãy bắt chước hành động của trẻ. Nếu bé nhà bạn nhặt một hòn đá và kéo nó để giả làm chiếc xe, hãy thử bắt chước và chơi cùng bé. Chúng sẽ rất thích thú khi được cha mẹ chơi cùng.
  2. Làm một hộp đựng đồ cũ để dùng cho các trò chơi giả định với bé. Trong đó có thể đựng những hộp giấy rỗng, quần áo cũ, mũ, ví, điện thoại, tạp chí, dụng cụ nấu ăn, thú nhồi bông và búp bê, vải hoặc mền, cùng với các đồ dùng khác như bưu thiếp, vé cũ, đồng tiền, vv…

Vẽ tranh và làm đồ thủ công.

Tô màu, vẽ, làm đồ thủ công mỹ nghệ không chỉ là một cách tuyệt vời để giúp trẻ em giải trí vào trong những ngày mưa, mà còn giúp bé phát triển kỹ năng vận động, phát triển các khái niệm, nhận thức về màu sắc và các con số, và giúp chúng nhìn thấy quy trình khoa học làm nên một tác phẩm nghệ thuật. Cha mẹ cần lưu ý độ tuổi của bé để sử dụng các vật liệu phù hợp đặc biệt là kéo, dao, hồ dán,…

hình 3

Cha mẹ nên tạo điều kiện để giúp trẻ phát huy óc sáng tạo của mình

  1. Đối với các bé dưới 3 tuổi, hãy thử làm con rối ngón tay, đồ trang sức mì ống, và thuyết minh bằng lời nói để chơi cùng bé.
  2. Trẻ em từ 3 đến 9 tuổi thường thích ảnh nghệ thuật tạp chí, làm đồ gốm, và làm mặt nạ.
  3. Dành riêng một góc cho nghệ thuật ở nhà, nơi để giấy, bút, bút chì màu, kéo, hồ dán, và các vật liệu vẽ tranh khác.

Ca hát và chơi nhạc cụ

Âm nhạc từ lâu đã có mối liên hệ mật thiết với sự phát triển của tư duy toán học. Việc nghe nhịp điệu giúp hình thành các kỹ năng toán học, lời bài hát cũng thúc đẩy khả năng ngôn ngữ. Trẻ em có xu hướng kết hợp âm nhạc với các hoạt động thể chất như chạy, nhảy, trượt,…

hình 4

Những đứa trẻ có đam mê nghệ thuật từ nhỏ  thường có lối sống tự lập hơn các bé khác

  1. Hát các bài vè, đồng dao cho trẻ nghe. Nhịp điệu dễ nhớ và ca từ hồn nhiên sẽ giúp trẻ thích thú và bắt chước theo cha mẹ.
  2. Tìm các bài hát thiếu nhi phổ biến trên CD hoặc các web để phát thường xuyên ở nhà hoặc giờ ra chơi ở trên lớp.
  3. Những bé từ 7 đến 9 tuổi sẽ bắt đầu yêu thích một bộ môn nào đó như nhảy múa, hát, chơi nhạc cụ. Cha mẹ nên duy trì niềm đam mê đó bằng cách cung cấp cho bé một số loại nhạc cụ cho người mới bắt đầu, các video hướng dẫn hoặc đưa bé tới lớp học nghệ thuật.

Chơi thể thao cùng trẻ

Hãy giúp trẻ hiểu tầm quan trọng của thể thao tới sự phát triển thể chất của bé. Những bộ môn này còn dạy trẻ các đức tính tốt như trung thực, tinh thần đồng đội, công bằng, tôn trọng quy tắc, tôn trọng bản thân và người khác.

hình 5

Chơi thể thao cùng bé sẽ gắn kết tình cảm gia đình

Chọn một hoặc hai môn thể thao để chơi cùng con trẻ thường xuyên. Ví dụ, cha mẹ có thể đứng ra thành lập một đội bóng rổ hay bóng chày trong khu phố để trẻ có thể chơi cùng nhau.

Giao việc vặt cho trẻ

Giao việc vặt cho trẻ cần thực hiện ở thời gian và độ tuổi thích hợp. Ví dụ, cha mẹ không thể giao việc vặt cho một đứa trẻ ba tuổi vào giờ ngủ trưa của chúng. Nhưng nếu chọn thời điểm thích hợp, việc này có thể phát triển các kỹ năng thực tế cho trẻ. Giải thích cho trẻ hiểu tại sao chúng nên giúp đỡ cha mẹ khi cha mẹ bận rộn với những công việc khác. Bạn cũng nên hỏi xem những công việc gì có thể khiến bé chán nản, mệt mỏi hay không hứng thú để có thể cân nhắc.

hình 6

Làm việc nhà là một trong những cách sớm tiếp cận với các kỹ năng thực tế

  1. Dạy bé cách hành xử trước lời đề nghị giúp đỡ của cha mẹ. Hãy để con bạn hiểu rằng, khi cha mẹ chỉ cần bé mua một gói ngũ cốc ở cửa hàng tạp hóa, thì không được tự ý lấy đồ theo ý thích hay càu nhàu vì không được cha mẹ mua hết các loại kẹo trong cửa hàng.
  2. Nói cho bé biết những thứ cần mua giá bao nhiêu, mua để làm gì. Giải thích để trẻ biết cách gửi thư ở bưu điện hay cách đặt dịch vụ ở xưởng sửa chữa ô tô. Thậm chí cha mẹ có thể nói cho bé biết các loại thực phẩm được nhập từ đâu và bằng cách nào để gây hứng thú cho bé.
  3. Đừng vội vàng. Giao việc cho trẻ không thể một lúc mà chúng có thể làm tốt được. Hãy giáo dục trẻ từ từ, như vậy trẻ sẽ nhớ lâu và biết rút kinh nghiệm.

Nhờ trẻ giúp đỡ

Trẻ nhỏ thích được giúp đỡ người khác. Việc này khiến chúng cảm thấy  bản thân quan trọng và được đề cao trong mắt người lớn. Khuyến khích các bé bằng việc nhờ chúng trong nhiều công việc khác nhau. Dần dần, qua quan sát và bắt chước cha mẹ, trẻ sẽ tìm hiểu để tự làm và có ý thức trách nhiệm trong việc nhà hay khi thấy người khác cần giúp đỡ.

  1. Nhờ bé nhặt đồ chơi và cất vào nơi thích hợp. Khen ngợi trẻ sau khi đã hoàn thành.
  2. Bắt đầu cho những bé từ 7 đến 9 tuổi tập làm một số công việc nhà để trẻ tự hoàn thiện bản thân mình. Cha mẹ có thể cho bé một khoản tiền nhỏ để giúp bé có thêm động lực. Gợi ý cho trẻ rằng bằng việc có thêm thu nhập, chúng có thể mua những món đồ chúng thích.
  3. Ở lớp, giáo viên có thể đề ra một bảng phân công công việc xoay vòng chẳng hạn như lau bảng, lau bàn, thu bài tập về nhà, đổ rác, vv . Bên cạnh đó thầy cô cũng nên đề ra một số hình thức khen thưởng khi các bé hoàn thành công việc tốt.

hình 7

Cha mẹ nên giao việc một cách cách cụ thể cho các bé ở từng độ tuổi thích hợp



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC