Phần 2: 3 phương pháp dạy trẻ thông qua hướng dẫn trực tiếp - DAYCON.COM.VN | Kiến thức nuôi con, dạy con Phần 2: 3 phương pháp dạy trẻ thông qua hướng dẫn trực tiếp - DAYCON.COM.VN | Kiến thức nuôi con, dạy con

Phần 2: 3 phương pháp dạy trẻ thông qua hướng dẫn trực tiếp

15-01-2016
Bởi: Phạm Hồng Thu Có: 0 bình luận 707 lượt thích

Trẻ phát triển nhất ở độ tuổi từ 3 đến 9. Ở giai đoạn đầu đời, các phương pháp dạy trẻ cần được cha mẹ cân nhắc kỹ lưỡng.

Khi lên 3, trẻ bắt đầu ký ức về thời thơ ấu của mình. Chúng có trí tưởng tượng phong phú, có những nỗi sợ hãi mạnh mẽ, và thích vui đùa nghịch ngợm. Khi trẻ bắt đầu đi mầm non, chúng trở nên độc lập và tự tin hơn trong việc khám phá cái mới. Trẻ thay đổi nhận thức và phát triển ngôn ngữ một cách đáng kể qua từng độ tuổi bằng việc luôn hỏi những câu hỏi “Tại sao”. Cho dù bạn ở vai trò nào (giáo viên, phụ huynh hay người chăm sóc khác), thì cũng đều có những phương pháp riêng khiến việc học cùng trẻ trở nên vui vẻ và hiệu quả hơn.

Bài viết đề cập tới một trong ba phương pháp dạy dành riêng cho trẻ ở độ tuổi từ 3 đến 9: Dạy học thông qua chơi với trẻ, Hướng dẫn trực tiếp và Trò chuyện với trẻ.

Phương pháp 2: Hướng dẫn trực tiếp

Chia nhỏ và đơn giản hóa thông tin

Khi cha mẹ giảng dạy điều gì đó mới trẻ, thì những thứ mà bé biết sẽ chỉ là một phần nhỏ và cách nhìn của bé cũng hoàn toàn khác người lớn. Bạn sẽ cần phải đơn giản hóa các cách giải thích và bắt đầu với những gì trẻ đã biết. Giáo viên thường phải đưa ra giải thích bằng những ví dụ dễ hiểu dựa trên nền tảng bé có thể nhận thức được.

hình 1.1

Tìm hiểu những gì trẻ đã biết về các khái niệm mới và bắt đầu khai thác từ đó. Nếu bạn đang giảng dạy từ mới, sử dụng các từ đứa trẻ đã biết để định nghĩa các từ mới. Nếu bạn sử dụng một từ nào đó trong khi giải thích và bạn không chắc chắn nếu các con biết điều đó, thì hãy hỏi: “Con có biết điều đó có nghĩa gì không?” Nếu không, cha mẹ nên sử dụng một từ đồng nghĩa khác để biểu thị.

Nhắc lại thường xuyên

Cha mẹ có thể sẽ cần phải nói một thứ bằng nhiều cách khác nhau và lặp đi lặp lại trong khi giảng dạy trẻ, đặc biệt là đối với nhiều trẻ cùng lúc. Tất cả các bé học ở mức độ khác nhau và theo các phương thức khác nhau, vì vậy bạn nên nhắc lại và để chúng thực hành thật nhiều để ghi nhớ hiệu quả.

hình 2.2

Sử dụng phương tiện trực quan

Sử dụng hình vẽ, hình ảnh, và bảng đều là cách hữu ích trong việc cung cấp cho trẻ nhiều thông tin mới. Hình vẽ là một công cụ cụ thể thường được sử dụng trong các lớp học cho trẻ nhỏ, giúp chúng hình thành thông tin chi tiết hơn. Ngoài ra cha mẹ cũng có thể sử dụng phương tiện này cho việc dạy bé với nhiều cách sắp xếp khác nhau giống như trình tự nguyên nhân- kết quả, cho những câu chuyện, hay phân loại cho việc học một kiến thức khoa học mới.

Boy stacking alphabet blocks that spell home

 

 



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC