Phụ nữ mang thai có nên ăn dứa không? Phụ nữ mang thai có nên ăn dứa không?

Phụ nữ mang thai có nên ăn dứa không?

10-05-2017
Bởi: Chuyên trang Dạy con Có: 0 bình luận 1199 lượt thích

Dứa là một loại qủa miền nhiệt đới. Dứa có tính nóng, chứa lượng axit cao và có chứa một lượng bromelain. Chất có khả năng gây ra tình trạng co thắt tử cung gây sảy thai. Cũng có nhiều lời đồn thổi khác như ăn dứa bị nóng trong dễ mọc mụn nhọt hoặc tiêu chảy. Vậy thực hư như thế nào, liệu phụ nữ mang thai có nên ăn dứa hay không? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc đó nhé.

Tác dụng mà dứa đem lại cho sức khỏe bà bầu

Cũng như bao loại trái cây khác, dứa là loại thực phẩm giàu vitamin, chất xơ và khoáng chất. Nó có tác dụng nhất định đối với phụ nữ đang mang thai như :

  • Tăng cường sức đề kháng: Dứa có chứa vitamin C giúp tăng cường và bảo vệ hệ miễn dịch cho phụ nữ đang mang thai. Khi cảm lạnh hoặc đau họng, các mẹ bầu chỉ cần ăn một vài miếng dứa. Chất bromelain trong dứa sẽ giúp chống lại những triệu chứng cảm lạnh thông thường.
  • Giúp xương chắc khỏe: Trong dứa có chứa 70% lượng mangan cần thiết cho cơ thể. Vì vậy nó có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương của em bé.
  • Ngăn ngừa táo bón: Cũng như các loại trái cây khác, chất xơ có trong dứa giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón hay xảy ra ở các bà bầu. Ngoài ra lượng bromelain trong dứa giúp kích thích tiêu hóa. Giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn.
  • Giảm ốm nghén: Ăn dứa có thể giúp bạn giảm tình trạng ốm nghén một cách hiệu quả.

Trong dứa có chứa chất bromelain. Chất này có tác dụng làm mềm tử cung. Vì vậy nhiều người lo rằng ăn dứa trong thời kì mang thai những tháng đầu sẽ làm tăng khả năng sảy thai. Việc ăn dứa có dẫn đến sảy thai hay không thực chất vẫn chưa được y học chứng minh làm rõ. Vì lượng bromelain trong một quả dứa khá thấp. Nó sẽ không thể gây nên tình trạng nguy hiểm đó. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyên bạn không nên hoặc hạn chế ăn dứa trong 3 tháng đầu của thai kì.

bà bầu có nên ăn dứa

Mặc dù vậy nhưng bạn không cần phải quá lo lắng. Hoặc “dẹp phăng” dứa ra khỏi khẩu phần ăn của mình đâu nhé. Trong dứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết trong quá trình mang thai. Vì vậy sẽ thật đáng tiếc nếu bạn bỏ qua một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng lớn lao này. Chỉ là bạn không nên quá lạm dụng loại trái cây này. Ăn 2 – 3 quả dứa một tuần sẽ giúp bạn vừa cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Đồng thời sẽ an toàn cho bạn và thai nhi nhé.

Những lưu ý cho bà bầu khi ăn dứa

Ăn dứa thì tốt nhưng nước ép dứa chín thì không tốt một chút nào nhé. Vì nó có thể gây ngộ độc cho bạn.

Bổ sung quá nhiều vitamin C từ dứa sẽ gây cảm giác buồn nôn, ợ nóng, tiêu chảy.

Nếu bạn ăn quá nhiều dứa cùng một lúc, lượng Bromelain trong dứa có thể gây rát lưỡi. Thậm chí nghiêm trọng hơn là gây phát ban và khó thở.

bà bầu có nên ăn dứa

Khi ăn dứa, các bà bầu nên gọt cẩn thận các mắt dứa. Không nên ăn phần lõi dứa. Vì chúng có thể hình thành những búi xơ trong thành ruột. Cũng khuyến cáo các mẹ bầu là không nên mua những túi dứa đã gọt sẵn ngoài đường, Vì có thể chúng đã được gọt lâu ngày và tích tụ những vi khuẩn gây hại.

Mặc dù dứa không tốt cho những tháng đầu tiên của thai kỳ. Nhưng đối với những tháng cuối cùng thì lại rất tốt cho quá trình sinh nở của bạn. Lúc này enzyme bromelain mới phát huy tác dụng của nó. Giúp làm mềm tử cung của thai phụ. Giúp quá trình sinh nở của bạn trở nên dễ dàng hơn. Vì vậy hãy có những lựa chọn thông minh cho khẩu phần ăn của mình nhé.

Phương Hoa

Từ khóa:



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC