thực phẩm tốt nhất ba tháng đầu thai kỳ thực phẩm tốt nhất ba tháng đầu thai kỳ

Tám thực phẩm tốt cho ba tháng đầu thai kỳ

13-01-2016
Bởi: Lan Anh Lưu Có: 0 bình luận 638 lượt thích

Các giai đoạn trong quá trình mang thai là vô cùng quan trọng, đặc biệt là ba tháng đầu của thai kỳ. Đây là giai đoạn quyết định đến sự phát triển đầu tiên của thai nhi, nên nếu không được bổ xung dinh dưỡng đầy đủ và đúng cách sẽ hạn chế khả năng phát triển tốt nhất của thai nhi sau này. Các mẹ hãy cũng tham khảo bài viết sau để có một chế độ ăn tốt nhất trong ngai đoạn đầu thai kỳ nhé!

Sữa chua

Đây là loại thực phẩm đầu tiên không thể thiếu trong bữa ăn của các mẹ giai đoạn đầu mang thai. Trong sữa có chứa rất nhiều vitamin D, canxi và các lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, giúp phát triển xương và răng, ngăn ngừa táo bón và giúp hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn cho bà bầu.

Thịt bò

Thịt bò chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein và chất đạm lớn, giúp hệ cơ của bé phát triển khỏe mạnh. Chất đạm có trong thịt bò còn giúp cho tuyến vú của mẹ phát triển trong suốt thai kỳ, làm tăng thể tích tuần hoàn máu của mẹ. Lưu ý các mẹ bầu không nên ăn thịt bò tái hoặc sống để đảm bảo vệ sinh và an toàn nhất cho sức khỏe của mình.

201618-mang thai-09

Thịt bò rất giàu protein

Cá hồi

Cá hồi là loại thực phẩm không chỉ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, mà còn góp phần quan trọng vào việc phát triển trí thông minh và ệ thần kinh cho trẻ sau này. Theo các nghiên cứu khoa học, trong 100g cá hồi có chứa khoảng 1,46g DHA, vì thế cá hồi là một trong các loại cá tốt nhất cho thai kỳ.

Trứng

Các loại trứng, đặc biệt là trứng gà và trứng ngỗng là một trong số ít các thực phầm có chứa nhiều vitamin D nhất, được các bà bầu sử dụng để tăng cường sức khỏe và giúp bé thông minh hơn. Tuy nhiên, nên chú ý khi ăn trứng, đặc biệt là trứng ngỗng vì loại trứng này chứa nhiều chất béo, dễ dẫn đến tình trạng béo phì nếu ăn quá nhiều.

201618-mang thai-11

Trứng rất giàu vitamin D

Các loại hạt

Các loại hạt, đặc biệt là họ nhà đậu chứa rất nhiều protein, giúp hỗ trợ cho sự phát triển cơ bắp của bé. Các loại đậu nên chế biến thành các món chè, vừa đơn giản dễ làm vừa thanh mát, có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Khi ăn, các mẹ có thể bỏ vào một chút đường với lượng vừa ăn, không nên bỏ quá nhiều đường để tránh ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Ngoài ra, các loại hạt khác như lạc, vừng,… cũng là lựa chọn tốt cho các mẹ.

Thực phẩm bổ xung sắt

Để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, các bà bầu nên bổ xung ít nhất 15gr sắt mỗi ngày. Cung cấp đầy đủ sắt sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt ở thai nhi trong 6 tháng đầu đời, đồng thời làm tăng khả năng co bóp của tử dung khi chuyển dạ.

Các thực phẩm có chứa nhiều sắt như gan, tim, cật, các loại thịt,…sẽ là sự lựa chọn tốt nhất để bổ xung sắt trong ba tháng đầu thai kỳ.

Các loại quả giàu vitamin C

Có thể kể đến các loại quả như cam, chanh, quýt, bưởi,và các loại rau xanh …Không chỉ giàu vitamin C mà trong các loại quả này còn có một lượng lớn các axit folic, có tác dụng rất tốt cho hệ miễn dịch của mẹ và bé. Đồng thời, vitamin C rất tốt trong việc giúp các bà bầu ngăn ngừa tình trạng oxy hóa, hỗ trợ phát triển xương sụn, tăng cường sức đề kháng.

201618-mang thai-08

Rau củ quả giàu vitamin C

Vitamin B9

Hay còn gọi là Acid folic, là chất giúp ngăn ngừa các nguy cơ dị tật ở thai nhi. Các thực phẩm có chứa nhiều vitamin B9 phải kể đến như các loại rau có màu xanh đẫm, súp lơ xanh, cải bó xôi,…ngoài ra Axit folic còn có trong thịt, nội tạng động vật.

Trong ba tháng đầu của thai kỳ, ngoài việc ăn uống đủ chất, các mẹ bầu cũng nên tập cho mình thói quen phơi nắng khoảng 15 phút mỗi ngày vào buổi sớm, tránh ánh nắng quá gay gắt, để ánh nắng chiếu trực tiếp vào cơ thể để giúp tăng cường vitamin và hấp thụ canxi tốt nhất nhé!



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC