tăng cân hợp lý khi mang thai tăng cân hợp lý khi mang thai

Tăng cân hợp lý trong thời kỳ mang thai

14-01-2016
Bởi: Thúy Trịnh Có: 0 bình luận 955 lượt thích

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, cân nặng của thai phụ tăng quá nhiều hoặc quá ít trong thời gian mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Vậy chế độ dinh dưỡng như thế nào để giúp con mạnh khỏe mà vẫn kiểm soát đc cân nặng của mẹ?
Phần lớn phụ nữ chỉ tăng cân rất ít trong ba tháng đầu mang thai, thậm chí có người còn sút cân. Chứng buồn nôn cùng với những thay đổi trong thói quen ăn uống hàng ngày có thể làm thai phụ giảm vài kg. Tuy nhiên đến 3 tháng giữa và 3 tháng cuối hầu hết các mẹ bầu sẽ lấy lại được số cân đã mất và tăng thêm tùy vào cơ địa của từng mẹ.

Tăng cân làm sao cho đúng?

Mức tăng cân của bà mẹ khi mang thai liên quan chặt chẽ tới cân nặng của trẻ khi sinh ra. Trước khi lên kế hoạch cho một chế độ dinh dưỡng như thế nào cho hợp lý, các mẹ bầu cần xác định số cân nặng mà bạn cần có trong suốt thai kỳ. các mẹ có thể dựa vào chỉ số BMI, chỉ số khối lượng cân nặng của cơ thể để tính một cách tương đối. Số lượng cân nặng bạn cần tăng khi mang thai phụ thuộc vào cân nặng và chiều cao trước khi bạn mang thai. Mức tăng cân còn phụ thuộc vài chế độ ăn uống, lao động, nghỉ ngơi của thai phụ và tình trạng dinh dưỡng của mẹ trước khi mang thai.

Mẹ có cân nặng bình thường trước khi mang thai nên tăng 11,3 – 16kg. Nếu người mẹ thiếu cân trước khi mang thai nên tăng 12,7 – 18,3kg. Trường hợp mẹ dư thừa cân trước khi mang thai, nên tăng 7 – 11,3kg. Nếu mẹ có song thai thì nên tăng 16 – 20,5kg. Trong ba tháng đầu của thai kỳ, người mẹ nên tăng 1kg, ba tháng giữa tăng 5kg, ba tháng cuối tăng 6kg. Có nhiều bà mẹ ít tăng cân hoặc không tăng cân trong 3 tháng đầu thai kỳ vì bị nghén nhưng phần lớn vẫn tăng được 0,9 – 1,8kg.. Nếu 3 tháng giữa tăng dưới 3kg và 3 tháng cuối tăng dưới 4kg thì thai phụ cần tăng cường bồi dưỡng thêm. Những mẹ tăng cân quá ít trong thời kỳ mang thai có thể phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng thai kỳ dẫn đến sinh non.Tuy nhiên, tăng cân quá mức cũng không tốt. Nếu trong 3 tháng cuối, mỗi tháng tăng quá 2kg hoặc một tuần tăng 1kg thai phụ có nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường, phù, huyết áp cao,… Lúc này thai phụ có thể gặp một số tình trạng như sinh non, sinh khó,…

chỉ số BMI
Khi mang thai, các thai phụ nên chú ý chất lượng của các thực phẩm bạn cung cấp cho cơ thể chứ không phải số lượng món ăn. Chú ý cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của thai nhi như axit folic, Vitamin các loại, Canxi,… Nhu cầu năng lượng trong khẩn phần ăn của thai phụ là 2.550 Kcal, nhiều hơn khi chưa mang thai là 350 Kcal.

Kiểm soát cân nặng khi mang thai như thế nào?

kiểm soát cân nặng khi mang thai

Chế độ ăn của thai phụ phải được cân bằng nhằm cung cấp dinh dưỡng cho mẹ và em bé. Ăn đủ protein (thịt, cá, trứng, sữa), dưỡng chất xây dựng các tế bào của cơ thể, lipit (chất béo) tham gia vào việc tạo thành não của trẻ và gluxit (đường và bột) mang lại năng lượng cho bà mẹ. Tăng nguồn cung cấp vitamin A (sữa toàn phần, bơ, lòng đỏ trứng), B (ngũ cốc), và D (sữa, bơ, lòng đỏ trứng, cá), axit folic (rau xanh), sắt (động vật thân mềm, rau xanh), canxi (sữa, rau xanh) và magiê (rau xanh, nước khoáng).

Thai phụ nên chọn những loại thức ăn ít đường, béo và nhiều chất xơ. Chất xơ giúp cho bạn cảm thấy no hơn và loại bỏ được những chất béo dư thừa..Tránh chọn những loại hoa quả đóng hộp. Ngoài ra cần tránh ăn những thực phẩm được chiên, rán hay xào với quá nhiều dầu mỡ. Thay vào đó hãy ăn những thực phẩm được chế biến bằng nướng, luộc hoặc hấp.

Thiếu nước đôi khi làm bạn cảm thấy đói. Nước không chỉ quan trọng với cơ thể người mẹ, với thai nhi, nó còn giúp bạn ngăn chặn được cảm giác đói và thèm ăn. Hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Nhiều người cho rằng ăn càng nhiều thì càng tốt cho thai nhi, nhưng thực chất điều đó chỉ làm các mẹ khó kiểm soát lượng cân nặng của mình hơn. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến mẹ bầu bị béo phì, trong khi đó thai nhi cũng không tăng cân một cách hợp lý. Vì vậy, việc điều chỉnh khẩu phần ăn và bổ sung dinh dưỡng một cách khoa học giúp các mẹ bầu tăng cân ăn toàn khi mang thai.

chỉ số tăng cân của thai nhi theo tuần



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC