Tất tần tật chế độ ăn uống có lợi nhất cho bà bầu Tất tần tật chế độ ăn uống có lợi nhất cho bà bầu

Tất tần tật chế độ ăn uống có lợi nhất cho bà bầu

28-11-2016
Bởi: Chuyên trang Dạy con Có: 0 bình luận 543 lượt thích

Nếu mẹ chưa biết nên ăn gì, dưỡng chất nào quan trọng đến những thực phẩm nào cần hạn chế… trong thai kỳ thì nên tham khảo những gợi ý sau đây.

Phụ nữ khi mang thai đều cần dung nạp thêm nhiều chất đạm, một số loại vitamin và khoáng chất nhất định như axit folic, sắt và đặc biệt nhiều canxi. Nếu chế độ dinh dưỡng hiện tại của bạn chưa đáp đủ dưỡng chất cần thiết, hệ miễn dịch sẽ suy giảm, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Vậy, chế độ ăn uống có lợi nhất cho bà bầu như thế nào mới chuẩn? Thực phẩm nào có thể ăn, thực phẩm nào cần hạn chế? Infographic dưới đây sẽ giúp mẹ tổng hợp tất tần tật những thông tin quan trọng.

20161125-tat-tan-tat-che-do-an-uong-co-loi-nhat-cho-ba-bau-1-2

Tất tận tật chế độ ăn uống có lợi nhất cho bài bầu

3 nhóm chất không thể thiếu

Axit folic, canxi và sắt là 3 nhóm chất không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của bà bầu. Mẹ có thể bổ sung nhóm chất này như sau:

 Axit folic – ngăn chặn dị tập bẩm sinh

Axit folic rất quan trọng trong quá trình phát triển hệ thần kinh và tủy sống của thai nhi. Thiếu axit folic trong chế độ ăn uống của mẹ bầu cũng có thể làm tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân, sinh non.

Axit folic (hay còn gọi là folate) có nhiều trong cơm, ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh, đậu, chuối, bông cải xanh và sữa.

20161125-tat-tan-tat-che-do-an-uong-co-loi-nhat-cho-ba-bau-1

Lưu ý: Nhu cầu về lượng dưỡng chất này khi mang thai cần là 400-600mcg nên ngoài việc bổ sung những thực phẩm giàu axit folic mỗi ngày, chị em nên bổ sung thêm thuốc bổ chứa axit folic từ 3 tháng trước khi mang thai. Tuy nhiên, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ về vấn đề này.

Canxi – Tốt cho răng, xương

Canxi có tác dụng xây dựng xương và răng cho thai nhi, giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương, giảm nguy cơ mắc bệnh tiền sản giật cho bà bầu.

Bạn nên uống sữa giàu canxi thường xuyên và bổ sung những loại thực phẩm giàu dưỡng chất này vào chế độ ăn hàng ngày như sữa, tôm, cua biển, cải thìa, chuối, hạnh nhân, hạt mè, đậu nành, rau lá xanh, cá hồi đông lạnh, bông cải xanh.

20161125-tat-tan-tat-che-do-an-uong-co-loi-nhat-cho-ba-bau-2

Cần bổ sung bao nhiêu? 1.000mg mỗi ngày đối với người bình thường và 1.300mg mỗi ngày với phụ nữ mang thai.

Sắt

Mang thai là thời gian cơ thể cần bổ sung lượng sắt nhiều nhất. Sắt giúp tạo ra nguồn máu để nuôi dưỡng thai nhi phát triển hoàn thiện. Bạn cần bổ sung khoảng 27mg sắt mỗi ngày trong thực đơn dinh dưỡng.

20161125-tat-tan-tat-che-do-an-uong-co-loi-nhat-cho-ba-bau-3

Bà bầu nên bổ sung sắt vào cơ thể bằng cách ăn nhiều loại nhiều thực phẩm giàu chất sắt mỗi ngày như thịt bò, thịt gia cầm, đậu nành, rau bina, khoai tây. Ngoài ra, bạn nên bổ sung thêm vitamin chứa sắt từ tuần thai thứ 20 trở đi.

Lưu ý dành cho mẹ bầu: So với nguồn sắt từ thực phẩm, nguồn sắt từ động vật sẽ dễ hấp thu hơn. Hơn nữa, mẹ cũng nên tăng cường bổ sung vitamin C, bởi vitamin C sẽ giúp hấp thu sắt tốt hơn.

Trên đây là tất tần tật về chế độ ăn uống có lợi nhất cho bài bầu. Hy vọng rằng, các mẹ sẽ xây dựng cho mình một chế độ ăn uống phù hợp nhất. Chúc mẹ bầu và thai nhi luôn khỏe mạnh!

Từ khóa:



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC