thực đơn đầy đủ cho mẹ bầu thích ăn chay thực đơn đầy đủ cho mẹ bầu thích ăn chay

Thực đơn đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ bầu thích ăn chay

16-01-2016
Bởi: Lan Anh Lưu Có: 0 bình luận 3535 lượt thích

Ăn chay đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, việc ăn chay sẽ không cung cấp đủ dinh dưỡng cho thai nhi nếu không được thực hiện một cách khoa học.

20160116-mang thai-04

Món chay có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

(Ảnh: Nguồn Internet)

Đối với phụ nữ mang thai, việc ăn chay mà vẫn đảm bảo được sức khỏe cho cả mẹ và bé không phải là điều không thể. Đặc biệt, việc ăn chay còn có tác dụng ngăn ngừa được nguy cơ béo phì, tăng huyết áp, tim mạch, táo bón, tiểu đường thai kỳ, sâu rang,…đều là những bệnh phổ biến ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, việc ăn chay ở mẹ bầu phải được thực hiện một cách khoa học, ngoài các món chay phải có thêm các món ăn bổ xung như trứng, sữa để đảm bảo đầy đủ các vi chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như sắt, canxi, DHA, protein, calo…cho sự phát triển của thai nhi. Vì đây là thời kỳ phụ nữu cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất nhất, nên nếu ăn chay không đúng cách sẽ rất dễ bị sụt cân, gầy yếu.

Vì thực đơn ăn chay thông thường rất ít các món ăn nên các mẹ cần có chế độ ăn chay bổ xung đa dạng hơn khi mang thai, không nên tuân thủ một cách máy móc thực đơn thông thường. Các chất inh dưỡng không thể thiếu cho bà bầu thích ăn chay bao gồm:

Protein

Protein là chất không chỉ có trong thịt, cá (những món cấm kị ở người ăn chay), mà còn có trong trứng, sữa và các loại hạt như đậu nành, lạc, đỗ. Các mẹ bầu hoàn toàn có thể có đủ dưỡng chất cho cơ thể nếu ăn đầy đủ nhóm thực phầm giàu protein này thay cho thịt.

Sắt

Để ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt rất nguy hiểm ở phụ nữ mang thai, các mẹ ăn chay cần bổ xung vào thực đơn các loại rau có màu xanh đậm như bắp cải, xúp lơ xanh, cải xoong, hay đậu xanh, trứng,…vì không ăn được các loại thịt nên các mẹ bị thiếu sắt thai kỳ có thể bổ sung viên sắt theo chỉ định của bác sĩ.

20160116-mang thai-045jpeg

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Canxi và vitamin D

Canxi và vitamin D là hai chất mà cơ thể mẹ bầu rấ cần thiết phải hấp thụ. Các thực phẩm giàu canxi như sữa chua, đậu, bơ thực vật các mẹ cần tăng cường để đảm bảo đủ lượng canxi cho bé. Ngoài ra, vì vitamin D tự nhiên rất tốt và dễ hấp thụ, nên các mẹ có thể cung cấp cho cơ thể bằng cách phơi nắng vào buổi sáng sớm, tốt nhất là dưới 8h.

Các thực phẩm giàu dinh dưỡng cần bổ sung mỗi ngày gồm có:

– Bánh mì, ngũ cốc, cơm trắng, mì sơi.

– Trái cây

– Rau

– Sữa

– Đậu, lạc, các loại hạt

– Thực phẩm bổ xung DHA và axit béo omega 3 như đậu phụ, quả óc chó

Các thực phẩm cần tránh:

– Đồ ngọt như bánh, kẹo, đồ ăn nhanh, các loại nước đóng chai vì chúng chứa nhiều đường hóa học, chất bảo quản không tốt cho sức khỏe.

– Các loại rau sống, trái cây chưa tiệt trùng để tránh nguy cơ nhiễm sán, vi khuẩn, hóa chất độc hại.

– Sữa, pho mát chư tiệt trùng

Nếu tuân thủ đúng và đầy đủ thực đơn dinh dưỡng như trên, các mẹ bầu thích ăn chay hoàn toàn có thể yên tâm vừa ăn theo sở thích lại vừa giúp bé yêu khỏe mạnh.



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC