Thực phẩm chống cảm cúm mẹ bầu cần ăn ngay Thực phẩm chống cảm cúm mẹ bầu cần ăn ngay

Thực phẩm chống cảm cúm mẹ bầu cần ăn ngay

28-12-2016
Bởi: Chuyên trang Dạy con Có: 0 bình luận 432 lượt thích

Khi mang thai, hệ miễn dịch của mẹ bầu thường suy giảm, dễ mắc một số bệnh, phổ biến nhất là cảm cúm. Để không cần phải dùng đến thuốc, mẹ bầu cần ăn ngay các thực phẩm chống cảm cúm dưới đây.

Thời tiết mùa đông lạnh và hanh khô dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là cảm cúm. Trong thời gian mang thai, nếu bị cảm cúm, không chỉ khiến cơ thể mẹ bầu mệt mỏi hơn mà còn có thể gây hại cho chính thai nhi. Việc uống thuốc có thể sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Vì vậy, mẹ bầu thường rất lo lắng khi bị cảm cúm và tìm mọi cách để phòng chống. Một trong những cách hữu hiệu nhất là mẹ bầu cần bổ sung chế độ dinh dưỡng bằng những thực phẩm chống cảm cúm.

Súp gà

Súp gà là một trong những món ăn ưu thích của nhiều bà bầu. Gà là một nguồn giàu chất đạm giúp xây dựng và tăng cường cơ bắp trong cơ thể của bạn. Súp gà là một thực phẩm có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là cho bà bầu.

Thực phẩm chống cảm cúm mẹ bầu cần ăn ngay

Không chỉ là món ăn giàu chất protein, súp gà còn là thực phẩm chống cảm cúm hữu hiệu. Súp gà giúp giảm tắc nghẽn các mạch máu đồng thời nó giúp kháng viêm cực hiệu quả ngăn ngừa đau họng cực hiệu quả đấy nhé. Các nhà nghiên cứu cho rằng súp gà chứa một acid amin giúp giảm tắc nghẽn phổi cực hiệu quả.

Súp gà có công dụng tốt trong việc trị cúm và cảm lạnh. Khi nấu, mẹ nên cho thêm nhiều tỏi và rau xanh như rau bina, đậu Hà lan, cải xoong, rau mùi… sẽ tối đa hóa tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Thịt đỏ

Thịt đỏ là có chứa nhiều vitamin B12 (giúp sản sinh DNA, nuôi dưỡng các tế bào thần kinh và hồng cầu), niacin và vitamin B6. Thịt bò và thịt lợn dồi dào hàm lượng protein, sắt và kẽm. Đơn cử như thịt bò có chứa hàm lượng kẽm nhiều gấp 11 lần so với cá ngừ và gấp 3 lần lượng sắt so với cải bó xôi.

Thực phẩm chống cảm cúm mẹ bầu cần ăn ngay

Phụ nữ mang thai cần một lượng lớn chất sắt để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi trong bụng. Để đảm bảo đủ sắt, mẹ bầu cần tiêu thụ tới 27mg/ngày, cao hơn gấp 3 lần so với nhu cầu của một người đàn ông trưởng thành. Không cung cấp đủ sắt có thể khiến mẹ mệt mỏi, thậm chí là hoa mắt, chóng mặt.

Để tránh bị thiếu hụt sắt, các bà mẹ tương lại cần ăn nhiều thực phẩm chứa sắt. Mẹ cần biết rằng một miếng thịt bò 200g chứa khoảng 6mg sắt, trong khi một quả trứng có chứa khoảng 2mg. Những thực phẩm này còn chứa nhiều kẽm – khoáng chất quan trọng trong thai kỳ.

Thịt đỏ còn chứa những axit béo có lợi cho sức khỏe như omega 3, omega 6. Ngoài ra, thịt đỏ có hàm lượng chất sắt cao, một thành phần mà các thiếu nữ hay phụ nữ ở độ tuổi sinh sản thường hay thiếu.

Mặt khác Vitamin B rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin B có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, các thai phụ cần ăn thịt để bổ sung đủ lượng vitamin B cần cho cơ thể trong giai đoạn mang thai.

Trứng

Trứng được coi là một trong những loại thực phẩm chống cảm cúm và bổ dưỡng số 1 với 11 loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Trứng là nguồn dồi dào chất sắt, kẽm, chất béo omega-3, selen và protein chất lượng cao. Tất cả những dưỡng chất này đều giúp tăng sức đề kháng hiệu quả.

Thực phẩm chống cảm cúm mẹ bầu cần ăn ngay

Trứng chứa nhiều hàm lượng vitamin D, mới được các nhà khoa học phát hiện đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch. Tuy nhiên, mẹ bầu cần nhớ phải chế biến trứng ăn chín, nếu ăn sống sẽ có nguy cơ bị nhiễm độc.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo ăn cá ít nhất hai lần mỗi tuần. Cá là một số trong những nguồn giàu hai hình thức của các axit béo omega-3 được gọi là axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA).

Axit béo omega-3 rất cần thiết cho não và hệ thần kinh, giảm nguy cơ loạn nhịp tim, giảm nồng độ triglyceride và hạ huyết áp, đồng thời ngăn ngừa mảng bám làm tắc nghẽn động mạch.

Thực phẩm chống cảm cúm mẹ bầu cần ăn ngay

Omega -3 không chỉ có lợi cho tim mạch mà còn củng cố hệ miễn dịch và vì vậy nó có tác dụng trong việc phòng ngừa các chứng như cảm lạnh, cảm cúm cho mẹ bầu.

Nhưng ăn cá thì mẹ bầu nên tránh chọn các loại cá nhiều thủy ngân như cá kiếm , cá ngừ, cá mập, cá thu… để đảm bảo an toàn cho bé.

Tỏi

Trong tỏi có chứa sulfur, chất này có tác dụng diệt trừ các loại vi khuẩn gây ra bệnh cúm đồng thời phòng chống bệnh này hiệu quả.

Thực phẩm chống cảm cúm mẹ bầu cần ăn ngay

Bạn có thể ăn tỏi sống, tỏi nước hoặc thêm tỏi vào các món ăn. Ngoài lợi ích phòng ngừa chứng bệnh cảm cúm, tỏi còn có thể sử dụng vào mục đích chống ung thư, chống đầy bụng, khó tiêu…

Gừng

Trong thành phần của gừng có chất gingerol có vai trò chống viêm nhiễm và phòng ngừa chứng cảm cúm, một chứng bệnh thường gặp lúc giao mùa và trong những ngày mùa đông.

Thực phẩm chống cảm cúm mẹ bầu cần ăn ngay

Trà gừng còn rất có lợi cho phụ nữ mang thai, có tác dụng chống ốm nghén, giảm buồn nôn.

Cà rốt

Cà rốt thuộc loại quả đỏ có chứa nhiều vitamin A có tác dụng giúp tăng cường các tế bào T (tế bào T là tế bào trung gian của miễn dịch tế bào) và giúp cơ thể cải thiện hệ miễn dịch.

Thực phẩm chống cảm cúm mẹ bầu cần ăn ngay

Dùng cà rốt thường xuyên còn giúp mẹ bầu không chỉ tránh được cúm mà còn tốt cho mắt, bộ phận vốn có xu hướng yếu hơn trong thai kỳ.

Bảo An

Từ khóa: ,



Bình luận

Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC