Trái xoài: Trẻ mấy tuổi thì được ăn và những điều cần biết Trái xoài: Trẻ mấy tuổi thì được ăn và những điều cần biết

Trái xoài: Trẻ mấy tuổi thì được ăn và những điều cần biết

24-03-2017
Bởi: Chuyên trang Dạy con Có: 0 bình luận 9399 lượt thích

Không có nhiều loại trái cây vừa ngon lại hấp dẫn như trái xoài. Cả trẻ con lẫn người lớn, tất cả mọi người đều ưa thích loại trái cây nhiệt đới này. Nhưng liệu có nên cho bé ăn hay không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của các mẹ về lợi ích của trái xoài đối với bé.

Liệu trái xoài có tốt cho các bé không?

Câu trả lời là có. Xoài được coi là vua của các loại trái cây và đánh giá này khá hợp lý. Đây là loại trái cây ngon và ưa thích của cả người lớn lẫn trẻ con. Trong xoài có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Do đó, đây là lựa chọn không thể bỏ qua trong chế độ ăn.

trái xoài

Trẻ dưới 6 tháng tuổi không được ăn xoài

8 lợi ích từ trái xoài

  1. Tiêu hóa tốt

    Xoài có chứa chất xơ và các enzym tốt cho tiêu hóa. Điều này đồng nghĩa với việc, xoài sẽ giúp bé có đường tiêu hóa tốt, không bị táo bón, axit thấp và hấp thụ protein tốt hơn.

  2. Cải thiện thị giác

    Xoài rất giàu vitamin A (một bát xoài nhỏ có thể đáp ứng một phần tư nhu cầu vitamin A hàng ngày cho bé). Như bạn đã biết, vitamin A rất quan trọng cho mắt. Vì vậy, cho bé ăn xoài sẽ ngăn chặn nhiều vấn đề liên quan đến mắt như khô, ngứa, quáng gà, tật khúc xạ và các vấn đề liên quan đến giác mạc. Ngoài ra, xoài chắc chắn sẽ giúp bé có tầm nhìn tốt hơn.

  3. Cải thiện trí nhớ

    Xoài có chứa axit glutamic – một loại axit amin quan trọng cho sự phát triển của não bộ. Nếu bạn cho bé ăn xoài, con sẽ nhận đủ lượng axit glutamic đảm bảo cho hoạt động của bộ não và giúp bé có trí nhớ tốt hơn. Hơn nữa, xoài còn chứa vitamin B6, giúp cải thiện chức năng của não.

  4. Tốt cho da

    vitamin A có trong xoài vừa giúp bé có tầm nhìn tốt lại đảm bảo bé có làn da mịn màng. Xoài sẽ làm cho da sáng, mềm mại và giữ ẩm cho da.

  5. Tốt cho máu

    Một trái xoài chứa 0,5 mg sắt, đây là yếu tố làm tăng số lượng tế bào hồng cầu ở trẻ sơ sinh. Điều này có thể giúp bé tránh được bệnh thiếu máu.

  6. Cải thiện khả năng miễn dịch

    Xoài rất giàu vitamin C và nó cũng chứa một lượng caroten và beta-caroten cao. Tất cả các chất này đều giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của bé. Bởi vì trẻ em thường có khả năng miễn dịch yếu hơn so với người lớn. Do vậy, tăng thêm khả năng miễn dịch từ loại trái cây này là một lựa chọn không tồi. Hơn nữa, xoài cũng được biết đến với công dụng làm cải thiện chức năng của biểu mô. Điều này sẽ giúp cơ thể bé chống lại nhiễm trùng và vi trùng tốt hơn.

  7. Cải thiện cân nặng

    Hầu hết các bà mẹ đề lo lắng về việc con tăng cân. Tuy nhiên, trong xoài có rất nhiều calo tốt, bổ dưỡng và cơ thể bé dễ dàng hấp thụ. Những chất này sẽ giúp bé tăng thêm cân nặng nhưng vẫn giữ được sức khỏe tốt.

  8. Chống say nắng

    Đặc biệt là vào mùa hè, hầu hết các mẹ đều lo ngại cho bé ra ngoài phơi nắng vì sợ bé có thể bị say nắng và gặp gió nóng. Nước xoài là cách hữu ích giúp trẻ không bị mất nước và tránh say nắng.

trái xoài

Không nên cho trẻ ăn xoài xanh vì ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa

Những cách cho bé ăn xoài

Mặc dù xoài là loại trái cây an toàn và ít gây rủi ro cho người sử dụng, nhưng bạn vẫn nên nhớ những điều sau đây:

  1. Không cho các bé dưới 6 tháng tuổi ăn loại hoa quả này. Tốt nhất chỉ sử dụng với những bé đã bắt đầu biết ăn các thức ăn rắn.
  2. Hãy đảm bảo con bạn không bị dị ứng với xoài. Chú ý nếu tiền sử trong gia đình có người dị ứng với loại quả này, bạn cũng nên cận thận. Dẫu không có ai trong gia đình bị dị ứng thì bạn cũng chỉ nên cho bé ăn thử vài miếng nhỏ trong lần đầu tiên và quan sát liệu có hiện tượng gì xảy ra với bé không. Chờ ít nhất 4 ngày trước khi bạn quyết định có cho bé ăn thêm.
  3. Hãy đảm bảo bạn nghiền xoài đúng cách và không còn để lại xơ. Một số loại xoài có rất nhiều xơ. Điều này gây khó khăn khi bé nuốt. Vì vậy, bạn nên cẩn thận, tránh để bé bị nghẹn.
  4. Hãy chắc chắn rằng bạn cho bé ăn những trái xoài đủ chín. Xoài chưa chín có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa.
  5. Cũng giống như các loại trái cây khác, các mẹ chỉ nên cho bé ăn một lượng vừa phải để tránh gây ra phản ứng phụ.
  6. Không ăn xoài khi đói hoặc khi đã ăn no. Cũng không để trẻ ăn loại quả này khi bị nhiệt, nóng sốt vì xoài có tính nóng.

Cách chọn và bảo quản xoài

Lựa chọn xoài bằng cách ngửi mùi và sờ bên ngoài vỏ. Lựa chọn những quả có mùi thơm, mềm. Tránh những quả có vết thâm, cắt, dập… Vỏ xoài nên có màu đồng nhất. Kiểm tra độ cứng của quả xoài. Bạn có thể cho bé ăn những quả đã chín và mềm.

Xoài chín có thể giữ trong tủ lạnh 4-5 ngày, nhưng không cất xoài chưa chín trong tủ lạnh. Bạn có thể  bọc túi giấy bên ngoài những quả còn xanh để giúp quả mau chín.

Cách cho bé ăn xoài

Rửa sạch xoài dưới vòi nước để loại bỏ bớt vi khuẩn trên vỏ. Bạn cũng có thể rửa trong nước pha dấm với tỉ lệ 3:1, rồi sau đó rửa lại với nước sạch. Bạn xay nhuyễn, làm sinh tố hoặc cắt thành những miếng nhỏ rồi cho bé ăn.

Chúng ta đều đã thấy tác dụng của trái xoài đối với sức khỏe. Vậy các mẹ còn chần chừ gì nữa mà không bổ sung loại hoa quả bổ dưỡng này cho con. Nhưng trước khi sử dụng, bạn cũng cần lưu ý một số tác hại đã nêu ở trên để đảm bảo an toàn cho bé.

Thảo Vân

Nguồn: Beingtheparent

 

Từ khóa: ,

Comments Closed



Bình luận đã bị đóng.

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC